Đường dẫn truy cập

Trận đấu quyền Anh đỉnh cao giữa Mayweather-Pacquiao bị hủy


Trận đấu quyền Anh đỉnh cao giữa Mayweather-Pacquiao bị hủy
Trận đấu quyền Anh đỉnh cao giữa Mayweather-Pacquiao bị hủy

<!-- IMAGE -->

Giới hâm mộ quyền thuật trong tuần qua hết sức thất vọng về chuyện trận đấu quyền Anh được trông chờ giữa Mayweather và Pacquiao dự trù sẽ diễn ra vào tháng 3 này đã bị hủy. Mọi người vẫn chưa hiểu lý do tại sao hai siêu sao quyền Anh này lại từ chối cơ hội thu về hàng chục triệu đôla, và để cho trận đấu được trông đợi sẽ là đỉnh cao nhất trong 25 năm qua bị đổ vỡ. Phóng viên Tấn Chương của đài VOA đã trao đổi với các nhà chuyên môn của môn quyền thuật này để tìm hiểu thêm chi tiết.

Tin tức về trận đấu đỉnh cao giữa Floyd MayweatherManny Pacquiao sẽ không diễn ra vào tháng 3 như trông đợi đã xuất hiện hồi đầu năm, khi võ sĩ người Mỹ đặt điều kiện là hai bên phải xét nghiệm máu theo quy trình kiểm tra thuốc tăng lực của Olympic.

Võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp Đạt Nguyễn giải thích về cái gọi là kiểm tra thuốc tăng lực theo quy trình của Olympic:

"[Kiểm tra theo] quy trình Olympic là khám máu và nước tiểu bất ngờ, [vận động viên] không biết khi nào thì bị khám."

Có lẽ việc tay đấm Pacquiao người Philippines đã nhanh chóng nổi lên thành một siêu sao từ những hạng cân thấp hơn và nay đã đoạt đai vô địch của 5 hạng cân khác nhau đã khiến cho Mayweather đặt ra câu hỏi về thuốc tăng lực.

Võ sĩ gốc Việt Đạt Nguyễn nói: "Pacquiao trước đây đấu ở hạng cân 126 pound, và càng lên cân thì Pacquiao càng mạnh hơn, nên có lời đồn là có thể Pacquiao xài thuốc tăng lực, do đó bên phe của Mayweather đặt điều kiện phải xét nghiệm máu theo quy trình của Olympic."

Tuy nhiên theo Đạt Nguyễn thì đây có lẽ là một đòn tâm lý mà Mayweather tấn công võ sĩ người Philippines trước khi thực sự so găng trên võ đài:

<!-- IMAGE -->

"Hai đối thủ đều đồng ý phải lấy máu [để xét nghiệm] cùng ngày, cùng giờ, cho nên nếu mình yếu đi thì đối thủ của mình cũng vậy. [Mỗi lần] lấy máu đâu phải lấy cả lít đâu, mà chỉ vài phễu bằng ngón tay của mình thôi. Pacquiao không đồng ý thử máu [theo cách này] có thể thứ nhất là do anh ấy dùng thuốc tăng lực trước ngày đấu, hoặc hai là do tâm lý sợ rằng lấy máu sẽ làm anh ta yếu đi."

Ông Tuấn Trần, đồng chủ tịch công ty TKO Boxing Promotions chuyên tổ chức các trận đấu quyền Anh chuyên nghiệp ở Mỹ và quốc tế, nói rằng có trường hợp võ sĩ bị yếu đi sau khi bị lấy máu để xét nghiệm.

Ông Tuấn Trần: "Tùy người, có người lấy máu thì bị yếu đi một hai ngày, hoặc mấy tiếng đồng hồ."

Tuy nhiên theo ông Tuấn thì trong trường hợp này rất có thể Mayweather chưa thực sự sẵn sàng so găng với ngôi sao Philippines.

Ông Tuấn Trần: "Tôi nghĩ là Mayweather chưa sẵn sàng đấu trận này với Pacquiao do đó anh ta kiếm một lý do khiến cho trận đấu không thể diễn ra vào lúc này được. Quy trình xét nghiệm máu và thuốc cấm của bang Nevada là quy trình tốt nhất trong quyền Anh. Thông thường chưa có trận đấu nào bị đòi hỏi phải lấy máu nhiều lần như vậy, mà chỉ thử máu và nước tiểu trước và sau trận đấu mà thôi."

Ông Tuấn giải thích thêm rằng trong quá trình đàm phán trước đó thì phía Pacquiao đã đồng ý hầu như mọi điều kiện mà tay đấm bất bại người Mỹ đưa ra, thế nhưng trong đàm phán cũng phải có một 'lằn ranh giới hạn', và có lẽ Mayweather tìm được một cái cớ để trì hoãn trận đấu này.

Ông Tuấn nói: "Trong quá trình dàn xếp thì phía Pacquiao đã chấp nhận mọi thứ, phía Mayweather đặt điều kiện gì ra, Pacquiao cũng đã đồng ý hết.

Pacquiao đồng ý thử máu ba lần, một lần bây giờ, một lần trước trận đấu 24 ngày, và một lần sau trận đấu. [Như vậy] Pacquiao không thể giấu diếm gì được, thế nhưng Mayweather chỉ muốn làm khó Pacquiao."

Trận đấu trong mơ này nếu diễn ra thì sẽ là trận đấu đắt giá nhất trong lịch sử quyền Anh, vì mỗi võ sĩ sẽ nhận được từ 30 cho đến 40 triệu đôla, bất kể thắng bại.

Theo ông Tuấn, nhà chuyên dàn xếp các trận đấu quyền Anh, thì trong thực tế Mayweather đang khẩn thiết với số tiền này hơn.

Ông Tuấn: "Đúng ra Mayweather cần trận đấu này hơn Pacquiao, tại Pacquao mới đánh trận vừa rồi được gần 20 triệu [đôla], trong khi Mayweather đang thiếu tiền IRS (nợ thuế), và nợ nần chồng chất."

Ông Tuấn nhận xét về khả năng thắng thua của hai ngôi sao thượng thặng này:

"Mayweather đã trụ ở hạng cân này lâu hơn Pacquiao. Pacquiao bắt đầu đánh chuyên nghiệp ở hạng cân 106 hoặc 107 pound, trong khi đó Mayweather khởi đầu ở hạng 130 pound. Do đó trong thực tế Mayweather là [đối thủ] bự hơn, còn Pacquiao phải lên hạng cân để đấu.

Theo tôi thì Mayweather hay hơn Pacquiao một chút, bự hơn, lẹ hơn, nhưng không 'chì' bằng Pacquiao.

Pacquiao là đấu thủ rất đặc biệt. Kỹ thuật của Pacquiao rất lạ và hầu như không ai có. Anh ta đánh tay trái và rất lẹ, kiểu đánh rất khác."

Tin tức trận đấu đỉnh cao này bị hủy được chính thức xác nhận hồi tuần qua khi Pacquiao loan báo quyết định sẽ đấu với Joshua Clottey vào ngày 13 tháng 3, tức là ngày dự định cho trận đấu trong mơ. Điều này chắc chắn sẽ sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với môn quyền Anh, ít nhất là vào giai đoạn này khi mà võ đài quyền Anh đang bị môn võ tự do MMA lấn át trên nhiều phương diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG