Đường dẫn truy cập

Bà Clinton thảo luận chiến lược an ninh của Mỹ ở châu Á Thái bình dương


<!-- IMAGE -->

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã trình bày những nét chính về chiến lược an ninh của Hoa Kỳ đối với khu vực Châu Á và Thái bình dương, và nói rằng một “nước Mỹ tích cực, và giao tiếp” là yếu tố rất thiết yếu cho sự thành công của việc hợp tác vùng.

Trong bài diễn văn đọc tại thủ phủ Honolulu của Hawaii hồi tối thứ Ba, Ngoại trưởng Clinton nói rằng tương lai của Hoa Kỳ và châu Á kết hợp cả 2 lãnh vực hợp tác kinh tế và an ninh.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng các nước trong vùng nên cùng làm việc với nhau, chống các mối đe dọa về an ninh như phổ biến võ khí hạt nhân, tranh chấp lãnh thổ và chạy đua về quân sự.

Bà nói rằng hạ giảm các rào cản thương mại và đầu tư sẽ nâng cao phát triển kinh tế, và bảo vệ nhân quyền cùng với phát huy các xã hội cởi mở sẽ mang lại tiến bộ chính trị.

Ngoại trưởng Mỹ cũng đề cập các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên bị đình trệ từ lâu nay, và gọi đây là một thí dụ điển hình về tiềm năng thăng tiến các quyền lợi cùng chia sẻ giữa các nước.

Đây là chặng đầu trong chuyến đi khu vực Thái bình dương của Ngoại trưởng Clinton. Bà cũng sẽ đến thăm các nước Papua New Guinea, New Zealand và Australia và chuyến công du sẽ kết thúc vào ngày 19 tháng 1.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG