Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Thụy Sĩ đừng cho người Uighur tái định cư


<!-- IMAGE -->

Trung Quốc kêu gọi Thụy Sĩ và các nước khác không nên nhận người Uighur từ trung tâm giam giữ của Mỹ ở Vịnh Guantanamo bên Cuba. Trung Quốc nói rằng những người này là tội phạm và phải gửi họ trở lại Trung Quốc để bị trừng trị. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Khi lên nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, ông Barack Obama đã ra lệnh đóng cửa trại giam Guantanamo trong vòng một năm. Kỳ hạn đó đang tới rất nhanh.

Trong số các tù nhân còn lại ở Guantanamo, giới hữu trách Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn khi phải tái định cư 7 người Uighur còn ở lại đó.

Người Uighur là một sắc dân thiểu số Trung Quốc theo Hồi giáo nói tiếng Turkic. Bắc Kinh đã không bỏ lỡ cơ hội nào để khẳng định quyền quyết định điều gì sẽ xảy ra cho những người Uighur ở Guantanamo.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du hôm nay lập lại sự chống đối của Trung Quốc về việc hoặc trả tự do cho người Uighur ở Guantanamo hoặc chuyển họ qua một nước thứ ba.

Bà Khương Du cho biết Trung Quốc cũng coi những người Uighur ở Guantanamo là thành viên của Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, là nhóm nằm trong danh sách của Liên Hiệp Quốc liệt kê các tổ chức khủng bố. Bà nói thay vì trả tự do cho họ, thì nên giao họ cho chính quyền Trung Quốc để “xử lý về luật pháp”, theo nguyên văn lời bà.

Người Uighur ở Guantanamo đã được tái định cư ở Albania, Bermuda và Palau. Hoa Kỳ đã từ chối không gửi họ trở lại Trung Quốc hoặc cấp quy chế tỵ nạn cho họ.

Nước cuối cùng cứu xét việc nhận 2 trong số những người Uighur này là Thụy Sĩ.

Nữ phát ngôn viên của Trung Quốc kêu gọi chính phủ ở Bern hãy cứu xét những mối quan tâm của Trung Quốc.

Bà Khương Du nói bà hy vọng Thụy Sĩ có thể cứu xét mối bang giao song phương toàn diện và từ chối không nhận bất cứ nghi phạm người Uighur nào từ Vịnh Guantanamo.

Các giới chức Thụy Sĩ cho biết chưa có quyết định chung cuộc.

Tháng trước, Kampuchea đã gửi trả về Trung Quốc hơn 20 người Uighur chạy trốn sang Kampuchea để xin tỵ nạn, sau khi có sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ Trung Quốc.

Người Uighur đã rời bỏ quê hương Tân Cương ở tây bộ Trung Quốc, sau khi xảy ra những vụ bạo động vì lý do sắc tộc hồi tháng 7 năm ngoái khiến gần 200 người thiệt mạng.

Trung Quốc cáo buộc một số người Uighur là muốn thành lập một quốc gia độc lập. Người Uighur thì lên án chính phủ Trung Quốc là đàn áp và phân biệt đối xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG