Đường dẫn truy cập

VN: Vụ tu sinh Làng Mai phải rời Bát Nhã là 'tranh chấp nội bộ'


VN: Vụ tu sinh Làng Mai phải rời Bát Nhã là 'tranh chấp nội bộ'
VN: Vụ tu sinh Làng Mai phải rời Bát Nhã là 'tranh chấp nội bộ'
<!-- IMAGE -->

Giới hữu trách Việt Nam một lần nữa lên tiếng khẳng định việc các tu sinh theo pháp môn Làng Mai bị buộc phải rời khỏi tu viện Bát Nhã là do tranh chấp nội bộ giữa các phật tử của tu viện và các tu sinh Làng Mai.

Hãng thông tấn Pháp và Đức trích lời ông Nguyễn Ngọc Đông, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng trả lời các phóng viên trong cuộc họp báo ngày thứ Hai rằng bản chất sự việc là mâu thuẫn nội bộ trong Phật giáo và chính quyền đã nỗ lực để hai bên giảm xung đột, mâu thuẫn, tránh những điều tồi tệ hơn xảy ra.

Các tu sinh theo pháp môn Làng Mai cho biết họ đã bị côn đồ và công an mặc thường phục hành hung và buộc phải rời khỏi tu viện Bát Nhã cũng như chùa Phước Huệ ở tỉnh Lâm Đồng trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12.

Tuy nhiên, ông Đông nói rằng giới hữu trách không gây bất cứ sức ép nào đối với các tu sinh và họ rời khỏi nơi đó hoàn toàn bình yên.

Trong khi đó, hôm 11/1 hãng tin AP cho hay thiền sư Thích Nhất Hạnh đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Việt Nam thuê côn đồ đuổi các tăng ni theo pháp môn Làng Mai khỏi hai tu viện ở Lâm Đồng.

Trong một bức thư gửi các tín đồ ở Việt Nam hồi cuối tháng 12, thiền sư Thích Nhất Hạnh viết rằng trong vụ Bát Nhã và Phước Huệ, chính quyền đã ‘thuê và hợp tác với côn đồ’.

Vị thiền sư nói rằng những kẻ côn đồ gây rối ở chùa Phước Huệ và tu viện Bát Nhã được ‘trả 200 nghìn đồng’ tiền công một ngày.

Các tu sinh theo Pháp môn Làng Mai cho biết họ bị sách nhiễu kể từ năm 2008 sau cuộc gặp giữa Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết. Trong cuộc gặp đó, vị thiền sư đã gợi ý rằng chính phủ Việt Nam nên bãi bỏ các qui định về tôn giáo.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Đông cho hay Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn đã đề nghị được gặp Thiền sư Thích Nhất Hạnh hồi đầu tháng 10 để giải quyết vụ việc những người tu theo Pháp môn Làng Mai tại Lâm Đồng.

Tuy nhiên, Thiền sư Nhất Hạnh từ chối không gặp vì đã có chương trình sang Mỹ hoạt động tôn giáo.

Nguồn: AFP, DPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG