Đường dẫn truy cập

Indonesia sẵn sàng tham gia vào các vấn đề quốc tế


Indonesia sẵn sàng tham gia vào các vấn đề quốc tế
Indonesia sẵn sàng tham gia vào các vấn đề quốc tế
<!-- IMAGE -->

Indonesia bước vào thập kỷ mới với lòng tự tin và sẵn sàng trở thành một quốc gia đóng vai trò nổi bật hơn trong các vấn đề quốc tế. Bộ trưởng ngoại giao nước này đã trình bày các mục tiêu trong chính sách đối ngoại của chính phủ ông trong những năm sắp tới. Từ thủ đô Jakarta, Thông tín viên Brian Padden đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Trong buổi thuyết trình hằng năm với giới báo chí hôm nay, Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa nói rằng vị thế ngoại giao của Indonesia được tăng cường sau khi tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm ngoái và ông cho biết với vị thế hiện nay nước ông cũng có thêm trách nhiệm.

Ông Natalegawa nói: “Trong những năm vừa qua, Indonesia đã tự thân biến chuyển, để không những chỉ trở thành một nền dân chủ lớn hàng thứ ba trên thế giới mà thôi. Indonesia ở trong tư thế rất quan trọng cho nên bây giờ chúng ta có tiềm năng gặt hái những lợi ích của dân chủ mang lại, nhưng điều đó cũng có nghĩa là chính sách đối ngoại của chúng ta sẽ phải phản ánh tốt hơn mối quan tâm của chúng ta đối với các vấn nội bộ trong nước. Chúng ta phải đứng về phía đúng đắn trong các cuộc tranh luận về nhiều đề tài khác nhau cũng như về tiến trình tranh luận. Cuộc tranh luận cần phải bao quát hơn về mặt hoạch định chính sách đối ngoại. Nói chung theo tôi nền dân chủ của chúng ta là một trong những thuận lợi chủ yếu của chúng ta.”

Trong năm qua, Indonesia cũng phải đối phó với nhiều mối đe dọa, xung đột và khủng hoảng. Vụ đánh bom hồi tháng Bảy nhắm vào hai khách sạn ở Jakarta làm thiệt mạng 9 người là là vụ tấn công khủng bố đáng kể đầu tiên tại Indonesia trong 5 năm.

Một phong trào đòi ly khai tại Papua vẫn còn hoạt động. Cảnh sát qui trách nhiệm cho các phiến quân này trong các vụ nổ súng tại một hầm mỏ thuộc quyền sở hữu của Mỹ hồi tháng Bảy, và hồi tháng 12 vừa qua một lãnh tụ ly khai đã bị cảnh sát bắn hạ khi tìm cách thoát thân.

Hai vụ động đất lớn làm thiệt mạng nhiều ngàn người là thử thách về khả năng của chính phủ trong việc đối phó với các thiên tai.

Bộ trưởng Natallegawa nói rằng các cuộc khủng hoảng vừa kể đã không làm lu mờ sự tiến bộ về dân chủ cũng như sự ổn định của Indonesia. Ông nói rằng một thành công then chốt của Indonesia là khả năng của nước này trong việc tìm kiếm một lập trường chung trong những vấn đề chia rẽ chủng tộc và quan điểm về tôn giáo.

Giờ đây, ông dự định áp dụng những bài học quốc tế vào việc giải quyết những vấn đề như biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế và những cuộc khủng hoảng có khả năng xảy ra liên quan đến năng lượng và thực phẩm.

Ông Natalegawa nói tiếp: “Chúng ta cần phải được coi như một thành phần trong việc giải quyết nhiều vấn đề khó khăn trên thế giới. Chúng ta không muốn nhấn mạnh đến các mối dị biệt. Điều đó thật dễ dàng và nhiều nước khác có thể cũng muốn làm như thế. Chúng ta muốn đóng vai trò xây dựng cầu nối, muốn tham gia vào việc giải quyết, nói lên tiếng nói ôn hòa. Chính sách đối ngoại của Indonesia sẽ còn mang lại những điều tốt đẹp nhất.”

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia nói rằng Indonesia sẽ đóng một vai trò của một nước có tiếng nói nhiều hơn trong những vấn đề quốc tế nhưng sẽ tiếp tục hợp tác thông qua các tổ chức quốc tế như LHQ và các tổ chức trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG