Đường dẫn truy cập

2 phần tử chủ chiến bị giết sau vụ đụng độ 22 giờ ở Kashmir


<!-- IMAGE -->

Tại khu vực Kashmir thuộc Ấn Độ, 2 người bị nghi là phần tử chủ chiến Hồi giáo đã bị hạ sát sau một cuộc giằng co kéo dài 22 tiếng đồng hồ với các lực lượng an ninh ở thủ phủ mùa hè của khu vực này. Theo tường thuật chi tiết của thông tín viên Anjana Pasricha, đây là vụ tấn công lớn đầu tiên của các phần tử chủ chiến đòi ly khai ở Srinagar trong vòng gần hai năm.

Cảnh sát cho hay: 2 phần tử chủ chiến bị bắn chết hôm thứ Năm, sau khi lực lượng biệt kích xông vào một khách sạn nơi các tay súng ẩn nấp sau khi ném lựu đạn và xả súng tại khu vực buôn bán chính của Srinagar.

Các lực lượng an ninh đã sơ tán hàng trăm người ra khỏi khách sạn và các tòa nhà gần đó trước khi hành động. Cuộc nổ súng qua lại giữa cảnh sát và các phần tử chủ chiến bắt đầu từ chiều thứ Tư, và tiếp tục trong gần một ngày tại một khu vực buôn bán luôn luôn sầm uất. Tòa nhà khách sạn bắt lửa khi cuộc vây hãm chấm dứt.

Một cảnh sát và một dân thường bị thiệt mạng và một số người khác bị thương trong vụ tấn công của các phần tử chủ chiến, được cho là lớn nhất ở thủ phủ mùa hè của khu vực Kashmirr thuộc Ấn Độ trong gần hai năm qua.

Tổng giám đốc cảnh sát Kashmir Kuldeep Khoda cho hay rằng, cuộc vây hãm của an ninh được tiến hành sau khi các phần tử chủ chiến quyết tâm tăng cường mở các cuộc tấn công ở khu vực Kashmir thuộc Ấn Độ.

Ông Khoda cho biết: “Trong năm 2009, các vụ bạo lực do phần tử chủ chiến gây ra giảm mạnh khoảng 30%. Nhưng các phần tử này vẫn đang tìm cách đột nhập và tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố một cách tuyệt vọng. Vụ việc này là một phần của nỗ lực đó”.

Một nhóm phiến quân Hồi giáo hoạt động mạnh ở khu vực có tên gọi Jamiat-ul-Mujahideen, đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công mới nhất và nói rằng nhóm này hành động để đáp lại tuyên bố của Ấn Độ rằng cuộc đấu tranh vũ trang (đòi ly khai) đã suy yếu ở Kashmir.

Tuy nhiên, các giới chức cảnh sát ở Srinagar nói, họ tin rằng nhóm Lashkar-e-Taiba hoạt động ở Pakistan đã tổ chức vụ tấn công.

Khu vực Kashmir được phân chia giữa Ấn Độ và Pakistan. Các giới chức Ấn Độ nói rằng các phần tử chủ chiến ở phần Kashmir thuộc Pakistan đã xâm nhập vào khu vực để tổ chức các vụ tấn công bên phần của Ấn Độ.

Một số nhóm phiến quân đã tiến hành cuộc đấu tranh đòi ly khai ở khu vực Kashmir thuộc Ấn Độ kể từ năm 1989, với mong muốn khu vực gồm phần đông tín đồ Hồi giáo sáp nhập với Pakistan hoặc tuyên bố độc lập. Nhưng bạo lực bắt đầu giảm kể từ khi Ấn Độ và Pakistan bắt đầu tiến trình hòa bình năm 2004.

Cho dù tiến tình này bị đình trệ, khu vực này hiện yên tĩnh hơn nhiều so với thời kỳ cuộc nổi dậy đòi ly khai lên tới cao điểm trong thập niên 1990.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG