Đường dẫn truy cập

Khám phá ra phân tử có thể chống virut HIV


<!-- IMAGE -->

Một nhóm khoa học gia Hoa Kỳ đã tìm ra một phân tử có thể ngăn chặn HIV, virut gây ra bệnh AIDS. Các nhà khoa học nói rằng tác nhân phòng tránh này một ngày kia có thể được sử dụng trong một loại kem thoa giúp tránh lây nhiễm loại virut gây chết người này. Thông tín viên Jessica Berman của VOA tường trình thêm các chi tiết từ Washington.

Các khoa học gia đã biết từ lâu rằng một khi virut HIV xâm nhập được vào cơ thể con người, nó sẽ phải tìm hết cách để tạo một chỗ đứng. Một loại chất đạm tự nhiên trong tinh dịch người đàn ông gọi là SEVI, sẽ làm cho tính lây nhiễm của virut HIV 100 ngàn lần mạnh hơn nếu như không có nó, nó giúp HIV có thể bám vào các tế bào bạch cầu của nạn nhân và khi đó, sẽ hủy diệt toàn bộ hệ thống miễn nhiễm của nạn nhân.

Tới nay, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng một phân tử gọi là surfen, có thể giúp gây trở ngại cho tác động của chất đạm SEVI. Ông Warner Greene giám đốc Viện Gladstone chuyên về virut và miễn nhiễm học tại thành phố San Francisco của tiểu bang California giải thích.

Ông Greene nói: “Điều chúng tôi tìm ra là phân tử nhỏ bé có tên là Surfen đó có thể ngăn SEVI bám vào virut HIV và gây gián đoạn cho chu kỳ lây nhiễm hay chuyển hóa bệnh.”

Ông Green nói rằng phân tử surfen được mô tả lần đầu vào năm 1939, là một tác nhân vừa có tính kháng viêm vừa kháng sinh. Ông giải thích là surfen phòng tránh nhiễm bệnh bằng cách bám vào cả virut AIDS lẫn những tế bào máu bị HIV tấn công.

Công cuộc nghiên cứu về những loại thuốc thoa gọi là diệt trùng, như kem và thuốc gien chứa các chất chống HIV thường được thoa trước khi giao hợp đã không được như người ta mong đợi, và phương pháp đó đã không mang lại hiệu quả trong việc phòng tránh lây lan virut gây bệnh AIDS. Nhưng nay ông Green hy vọng chất surfen sẽ giúp đem lại kết quả khả quan hơn.

Ông Greene nói tiếp: “Tôi nghĩ rằng khái niệm dùng những tác nhân không chỉ nhắm vào chính virut mà còn nhắm vào nhân tố chủ chốt truyền sự lây nhiễm, tôi cho rằng sự phối hợp đó có thể đem lại một tác dụng liệu pháp mạnh vô cùng hiệu quả.”

Ông Greene nói rằng những liệu pháp tương tự đã tỏ ra là những khí giới hiệu nghiệm có thể điều trị bệnh nhân AIDS.

Ông Greene nói thêm: “Cũng như chúng ta dùng liệu pháp chống retro-virut để điều trị bệnh nhân nhiễm HIV, chúng ta có thể phòng tránh sự lây truyền HIV bằng việc sử dụng các loại thuốc diệt trùng phối hợp.”

Ông Greene cùng các khoa học gia khác mô tả các đặc tính chống AIDS của chất surfen trong Nguyệt san Hóa Sinh Học số mới nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG