Đường dẫn truy cập

Công nghiệp xe hơi năm 2010


Công nghiệp xe hơi năm 2010
Công nghiệp xe hơi năm 2010
<!-- IMAGE -->

Sau một năm đầy khó khăn cho ngành công nghiệp xe hơi, các công ty sản xuất xe đang tìm kiếm một khởi đầu mới cho năm 2010. Các chuyên viên công nghiệp nói rằng năm sắp tới sẽ là một thời kỳ đầy thách thức đối với các nhà sản xuất xe hơi trong bối cảnh các nhà sản xuất đang tìm cách gây sự nô nức cho khách hàng một lần nữa với các sản phẩm của họ. Trong khi một thập niên mới sắp bắt đầu, các nhà phân tích tin rằng Trung Quốc sẽ đóng một vai trò ngày càng lớn hơn trong công nghiệp xe hơi. Thông tín viên đài VOA Mil Arcega có thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây:

Sau một năm khó khăn, với doanh số bán xe hơi xuống đến mức thấp nhất tại Hoa Kỳ tính từ 26 năm qua, các chuyên viên công nghiệp nói rằng các công ty sản xuất xe hơi đang bỏ lại giai đoạn khó khăn nhất lại sau lưng.

Chủ biên tạp chí Richard Headland nói trong năm 2010, từ ngữ gây nhiều chú ý nhất là “xanh”, tức là có lợi cho môi trường.

Ông Headland nói: “Khuynh hướng trong năm 2010 là tiếp tục tiến đến việc sản xuất các loại xe thân thiện với môi trường. Vì vậy trọng tâm hiện nay xoay quanh mức khí thải CO-2, và mức tiêu thụ nhiên liệu, mỗi gallon đi được bao nhiêu dặm đường. Nếu bây giờ quí vị đến dự các cuộc hội chợ lớn trưng bày xe, thì sẽ được nghe nhắc đến những từ ấy nhiều nhất.”

Các nhà phân tích nói rằng tình hình tín dụng đang cải thiện và kinh tế toàn cầu tăng trưởng trở lại ở mức 3% sẽ giúp các công ty sản xuất xe hơi bù đắp lại được phần nào những thua lỗ trong năm 2009.

Muốn thực hiện được mục tiêu đó, các công ty sản xuất xe hơi đang thiết kế lại các kiểu xe mới hấp dẫn hơn đối với khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, từ giới trẻ tới người cao niên.

Đối với giới trẻ, chiếc Hi-CT của hãng Toyota tìm nguồn cảm hứng từ các nhân vật trong các bộ phim hoạt họa ăn khách của Nhật Bản.

Các hãng chế tạo xe hơi cũng nhìn ra tiềm năng lớn của thị trường xe hơi dành cho giới có thu nhập cao.

Ông Headland nhận định: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy thị trường xe hạng sang ngày càng có nhiều xe lai tạo (chạy bằng điện và xăng) cấp cao. Xe Lexus chẳng hạn đã có nhiều mẫu xe lại tạo sang trọng, BMW đang dồn nỗ lực để đưa ra mẫu xe lai tạo sang trọng đầu tiên, và Mercedes cũng vậy.”

Các công ty sản xuất xe cũng hy vọng sẽ thuyết phục được giới tiêu thụ thoát ra khỏi tâm trạng tiêu cực của thời kỳ suy thoái, bằng cách sử dụng những màu sắc tươi sáng.

Ông Octavio Navarro, Phát ngôn viên của công ty Ford nói: “Hãng nào cũng có những màu sắc sôi nổi. Thường thì màu xe thường là màu đen hay màu xám, nhưng bây giờ thì đã bắt đầu thấy xuất hiện các loại xe màu vàng tươi, và màu xanh trong sáng. Đặc biệt năm nay hãng Ford chúng tôi sẽ cho ra mắt kiểu xe Ford Fiesta 2011, một trong những màu tôi thích nhất trong kiểu xe này là màu chanh.”

Công nghệ cao cũng được dùng cho các xe mới.

Ông Dan Strong, chủ biên tạp chí chuyên về xe hơi, Auto Express Magazine nói: “Nhiều nhà sản xuất đang tìm cách tận dụng công nghệ mới trong các xe hơi của mình. Truyền hình màn hình phẳng đang thay thế các mặt số, cho người lái thấy tốc độ xe đang chạy, chỉ phương hướng và có thể nối kết Internet.”

Tuy nhiên, có lẽ xu hướng dễ nhận ra nhất là sự trỗi dậy của Trung Quốc trong tư cách là một nước đóng vai trò lớn hơn trong công nghiệp ô tô. Chủ tịch bộ phận đầu tư của Nissan, ông Yasuaki Hashimoto nói số xe hơi bán được ở Trung Quốc đã tăng 30% trong năm 2009.

Ông Hashimoto nói: “Thị trường Trung Quốc có tiềm năng rất lớn vì Trung Quốc chỉ mới bắt đầu giai đoạn hiện đại hóa. Tôi nghĩ rằng không bao lâu nữa Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất thế giới.”

<!-- IMAGE -->

Trong khi hãng Ford dự kiến sẽ hoàn tất tiến trình bán đơn vị sản xuất xe Volvo cho Tập đoàn Geely của Trung Quốc vào đầu năm tới, ông Dan Strong nói Trung Quốc sắp trở thành nước ngoại hạng kế tiếp đóng vai trò lớn trong công nghiệp xe hơi.

Nhận định về Trung Quốc ông Dan Strong nói: “Không có nơi nào trên Trái đất như Trung Quốc với những ý kiến ngoại lệ, với những tham vọng không che đậy và lòng tự tin cao độ, với một nền kinh tế đang tiếp tục phát triển mạnh.”

Một phúc trình mới cho thấy Trung Quốc đã qua mặt Hoa Kỳ để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Điều đó có nghĩa là sẽ có thêm nhiều xe hơi Mỹ được thiết kế theo sở thích của thị trường Trung Quốc trong khi nền kinh tế toàn cầu đang đón một thập kỷ mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG