Đường dẫn truy cập

Sudan chấp thuận luật trưng cầu dân ý vùng Abyei


Sudan chấp thuận luật trưng cầu dân ý vùng Abyei
Sudan chấp thuận luật trưng cầu dân ý vùng Abyei
<!-- IMAGE -->

Quốc hội Sudan vừa thông qua một dự luật liên quan tới một cuộc trưng cầu dân ý quan trọng để quyết định tương lai vùng Abyei, một khu vực có trữ lượng dầu hỏa cao đang trong vòng tranh chấp.

Cuộc trưng cầu dân ý cho phép cư dân vùng biên giới bắc-nam của Sudan quyết định liệu có nên tiếp tục là một phần thuộc lãnh thổ Bắc Sudan, hoặc nên sát nhập với Nam Sudan, nếu phần lãnh thổ này giành độc lập.

Dự luật xác định quyền của các thành viên bộ tộc Ngok Dinka được đi bầu. Theo tinh thần luật mới, một ủy ban gồm 8 thành viên sẽ được thành lập để quyết định xem những cư dân nào trong vùng này có thể tham gia bầu cử.

Các nhà lập pháp thuộc bộ tộc Ả Rập Messiria, vốn hay thả cho gia súc ăn cỏ tại Abyei, đã phản đối bằng cách rời Quốc hội, nói rằng họ muốn được hưởng quy chế giống như bộ tộc Ngok Dinga.

Bộ tộc Ngok Dinga được coi là thành phần ủng hộ Nam Sudan, nơi đa số cư dân theo Ky tô Giáo, trong khi bộ tộc Messiria được xem như là trung thành với miền bắc, nơi hầu hết dân chúng theo Hồi Giáo.

Cuộc biểu quyết về số phận vùng Abyei sẽ được tổ chức vào tháng Giêng năm 2011, cùng lúc với cuộc trưng cầu dân ý về giải pháp độc lập cho Nam Sudan.

Abyei đang nằm dưới sự cai trị chung của Bắc và Nam Sudan. Các cuộc xung đột đã diễn ra giữa hai miền về vùng này hồi năm ngoái, buộc hàng chục ngàn người phải dời cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG