Đường dẫn truy cập

Chủng ngừa có thể cứu sống hàng triệu trẻ mỗi năm


<!-- IMAGE -->

Theo một bản phúc trình chung của Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế Giới, số trẻ sơ sinh được chủng ngừa tăng cao chưa từng thấy. Nhưng các chuyên gia cho biết còn nhiều điều cần làm để bảo vệ các trẻ em nghèo khỏi chết vì những nguyên nhân đáng lý đã tránh được.

Bà Ann Veneman, Giám đốc điều hành của quĩ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF cho biết số trẻ em được chủng ngừa tăng cao hơn tất cả mọi thời kỳ và có những số liệu chứng minh điều đó.

Bà nói rằng những nỗ lực toàn cầu đã gia tăng số trẻ em được chủng vắc xin. Bà Veneman nhận định rằng kết quả phải nói là rất khả quan.

Bà nói: “Trên toàn thế giới số em chết vì bệnh sởi đã giảm bớt 3/4 kể từ năm 2000."

Đến nay vùng châu Mỹ đã không còn bệnh sởi và bà Veneman nói đó là một tin vui.

Thông tin vừa kể được thấy trong một bản phúc trình nhan đề “Tình trạng chủng ngừa và tạo miễn dịch trên thế giới”, do các cơ quan Liên Hiệp Quốc và Ngân Hàng Thế giới phát hành.

Phúc trình cho hay lần đầu tiên, số trẻ em chết mỗi năm hạ xuống dưới 10 triệu và tạo sự miễn dịch đã cứu được nửa triệu trẻ em mỗi năm.

Ông Mickey Chopra, đứng đầu bộ phận y tế của UNICEF, nói điều đó khuyến khích người ta gia tăng tài trợ cho các nỗ lực tạo sự miễn dịch.

Ông Chopra nói “Chú tâm vào việc tài trợ các hoạt động tạo sự miễn dịch thường có thể là một cách quan tâm đến những người bị đẩy ra ngoài lề xã hội.”

Phần lớn thuốc chủng ngừa giúp phòng tránh bệnh tật nơi trẻ em. Nhưng tìm tới được những trẻ em sống tại các vùng quê hẻo lánh xa xôi đôi khi là một thách thức nhất là đối với những nước nghèo bị chiến tranh tàn phá.

Các chuyên gia nói, thách thức đó chỉ có thể được thực hiện nếu các chính phủ đương quyền chấp thuận, với sự hợp tác của những tổ chức phi chính phủ.

Ông Richard Greene là một chuyên gia về bệnh nhiễm trùng thuộc cơ quan Phát triển Quốc tế USAID.

Ông nói: “Hội đoàn dân sự đóng một vai trò chủ chốt giúp các bà mẹ hiểu được sự cần thiết đem con em đi chủng ngừa sớm, để hoàn tất các loạt chủng ngừa, để đảm bảo rằng các tổ chức phi chính phủ có thể cung ứng thuốc vắc xin không chỉ mỗi tuần một ngày nhưng trên cơ sở thường xuyên hơn.”

Những loại vắc xin giúp chống lại bệnh sưng phổi và tiêu chảy là ưu tiên hàng đầu đối với những chuyên gia y tế đang tìm kiếm thêm tài trợ. Lý do bệnh sưng phổi và tiêu chảy gây 1/3 số tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi.

Hơn 80 loại vắc xin mới đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn sau cùng. Trong số đó có 30 loại nhắm vào những chứng bệnh cho đến nay chưa có thuốc chủng, như bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất huyết.

Bản phúc trình nói thêm, nếu tất cả các nước chủng ngừa 90% số trẻ em dưới 5 tuổi bằng những loại vắc xin có sẵn, thì điều đó có thể giúp bảo vệ thêm 2 triệu mạng sống trẻ em mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG