Đường dẫn truy cập

Diễn biến mới tại Guinea


Diễn biến mới tại Guinea
Diễn biến mới tại Guinea
<!-- IMAGE -->

Chính phủ quân nhân Guinea loan báo Tướng Sekouba Konata, người đang tạm nắm quyền lãnh đạo nước này sẽ đi Ma-rốc để thảo luận với người đứng đầu hội đồng lãnh đạo Guinea, Đại úy Moussa Dadis Camara.

Ông Camara bị thương do bị một viên phụ tá bắn vào đầu hôm 3 tháng 12.

Một tuyên bố chính thức được phát trên đài phát thanh hồi tối Chủ nhật nói rằng Tướng Konata sẽ đến thăm xã giao và thảo luận với Đại úy Camara.

Theo tuyên bố ông Konate sẽ đáp phi cơ đến thủ đô Rabat của Ma-rốc, nơi ông Camara được điều trị, vào thứ Hai.

Guinea loan báo dự định của Tướng Konate đến thăm Đại úy Camara cách đây 2 tuần, nhưng đến giờ chuyến đi chưa được thực hiện.

Các giới chức Guinea nhắc đi nhắc lại rằng Đại úy Camara đang hồi phục sức khỏe sau cuộc phẫu thuật để chữa trị các vết thương trong sọ vì đạn.

Tuy nhiên người ta không thấy ông này xuất hiện, hay nói chuyện trước công chúng từ khi ông bị bắn, dẫn đến các lời đồn đoán rằng ông bị hôn mê hay không còn khả năng lãnh đạo.

Ngay cả trước khi Đại úy Camara bị bắn, Guinea cũng đã lâm vào tình trạng khủng hoảng chính trị từ khi ông lên nắm quyền hồi năm ngoái bằng một vụ đảo chính.

Cộng đồng quốc tế lên án chính phủ này đã giết hơn 150 người phản đối trong một cuộc xuống đường của phe đối lập hôm 28 tháng 9.

Các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc kết luận rằng Đại úy Camara và viên phụ tá bắn ông, Trung úy Aboubacar “Toumba” Diakite trực tiếp chịu trách nhiệm trong vụ này.

Ông Diakite, hiện vẫn còn lẩn trốn, nói rằng ông bắn Đại úy Camara vì ông Camara định đổ hết lỗi về vụ thảm sát cho ông.

Tuần trước Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner nói rằng Đại úy Camara không nên trở về nước.

Cũng trong tuần trước, nhân ngày kỷ niệm cuộc đảo chính, Tướng Konate hứa sẽ tổ chức các cuộc bầu cử tự do và dân chủ cho Guinea càng sớm càng tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG