Đường dẫn truy cập

Bộ sưu tập cân của ông Steele


<!-- IMAGE -->

Vào thời điểm này, hầu như người Mỹ nào cũng ngại bước lên bàn cân vì ăn nhiều chất béo vào dip lễ, nhưng có một người ở Columbus, Ohio không ngại chút nào. Trong vòng 38 năm qua, ông đã bước lên bàn cân cả ngàn lần và lần nào cũng thấy vui.

Ông Christopher Steele chuyên sưu tập cân, không phải loại cân chúng ta vẫn thấy trong phòng tắm mà chúng ta phải thót bụng lại để có thể nhìn con số ở dưới.

Ông đã du hành khắp nước Mỹ, mua hơn 200 cái cân loại nặng chình chịch, thẳng đứng mà một thời người ta vẫn thấy trong các cửa hàng, ga xe lửa, và những phòng vệ sinh công cộng khắp nước Mỹ. Dĩ nhiên, những cái cân trong nhiều phòng vệ sinh của nữ giới thường được cố ý thiết kế cho nhẹ hơn vài ba kí để cho các bà các cô được vui.

Bắt đầu tháng 2 tới đây, ông Steele sẽ trưng bày 50 loại cân cổ điển trong cao ốc Lazarus tại Columbus, một thời đã là một siêu thị sang trọng thuộc khu trung tâm nơi người ta thấy rất nhiều những cái cân nặng nề bằng sắt. Tên được đặt cho cuộc trưng bày sẽ là: Vấn đề cân nặng tại Mỹ.

Lúc ban đầu, những cái cân mà người ta phải bỏ một xu mới cân được là những cái máy bán hàng. Những máy này không chỉ cân mà còn bán bánh kẹo, lá số tử vi, và cả những hình ảnh các ngôi sao Hollywood nữa.

Ông Steele nói trong những năm 1930, vào cao điểm thịnh hành của loại cân kể trên, giá mỗi lần leo lên cân tăng từ từ tới 25 xu; và trước khi những cái cân rẻ tiền có trong mỗi gia đình, người Mỹ đã bỏ hơn 10 tỉ đồng xu vào những cái máy nhiều màu sắc đó mỗi năm. Đúng là nhiều màu sắc, và vài cái còn được chế tạo như hình chai nước ngọt hoặc trạm xăng.

Được hỏi tại sao lại sưu tập cân, ông Steele nói ông thích những loại thiết kế tinh xảo và những thứ có vẻ cơ giới.

Ngày nay người ta vẫn còn có thể tìm thấy một số cân bỏ tiền xu, tốn từ 25 tới 50 xu, tại những nơi như quán rượu và trạm dừng chân của xe tải. Bây giờ các cân này đã trở thành những món trang trí, chứ không phải vật quen thuộc tại góc phố nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG