Đường dẫn truy cập

Thượng viện sắp tiến hành cuộc biểu quyết lịch sử về cải tổ y tế


<!-- IMAGE -->

Cuộc biểu quyết lịch sử để phê chuẩn dự luật cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe sắp diễn ra. Việc chấp thuận dự kiến với 60 phiếu mà khối đa số thượng nghị sĩ Dân chủ đã cố giữ sẽ là cao điểm của một năm nỗ lực ráo riết về phía Tổng thống Obama và các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Dan Robinson, thì vẫn còn các cuộc thương lượng khó khăn trong việc dung hòa giữa dự luật của Thượng viện với một dự luật đã được Hạ Viện phê chuẩn trước đây trong năm.

Trong khi các Nghị Sĩ Đảng Cộng Hòa tiếp tục giữ vững lập trường phản đối, Thượng Viện Hoa Kỳ đã hoàn tất một loạt các cuộc biểu quyết về thủ tục cuối cùng, trong đó có một cuộc tranh luận tuyên bố có tính cách nghi thức về dự luật cải tổ hệ thống bảo hiểm sức khỏe vào lúc kết thúc.

Các Nghị Sĩ sẽ trở lại trụ sở quốc hội vào lúc 7 giờ sáng Thứ Năm để biểu quyết về dự luật này. Dự luật này sẽ cho khoảng 30 triệu công dân Hoa Kỳ nữa được có bảo hiểm y tế.

Cũng giống như bản dự luật của Hạ Viện, dự luật 871 tỉ đô la của Thượng Viện sẽ tạo ra những thị trường bảo hiểm tư nhân mới, hay những giao dịch, để mở rộng sự lựa chọn cho người Mỹ. Các công ty bảo hiểm sẽ bị cấm không được từ chối bảo hiểm cho các cá nhân có những vấn đề sức khỏe hiện tồn.

Cũng giống như dự luật của Hạ Viện, tất cả mọi công dân Mỹ sẽ phải mua một hình thức bảo hiểm nào đó, trong khi những người Mỹ có thu nhập thấp sẽ được giúp đỡ từ ngân khoản trợ cấp của chính phủ liên bang.

Nghị Sĩ Chris Dodd thuộc Đảng Dân Chủ đại diện tiểu bang Connecticut nói rằng, cuộc biểu quyết ngày hôm nay là lần thứ nhì mà Thượng Viện nhóm họp vào ngày trước Lễ Giáng Sinh từ năm 1963 tới nay.

Khi nói rằng Thượng Viện đang đứng trước một thời khắc lịch sử, ông Dodd ghi nhận sự kiện là dự luật chung cuộc này không có đủ tất cả những gì mà nhiều đảng viên Đảng Dân Chủ hy vọng, nhưng đó sẽ là một nền tảng sẽ được cải thiện.

Ông Dodd cho biết: "Các nhà lập pháp sau chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc hầu giúp cho dự luật mà chúng tôi đã đạt được trở thành tốt hơn, mạnh hơn, họ sẽ tìm thấy những khuyết điểm của chúng tôi trong dự luật này, họ sẽ thêm vào hoặc bỏ đi một số điều khoản trong dự luật này."

Mặc dù Đảng Dân Chủ biết chắc có được 60 phiếu qua nhiều lần tương nhượng và sự ủng hộ của hai Nghị Sĩ độc lập, Đảng Cộng Hòa vẫn dành mấy giờ còn lại hồi hôm qua để lập lại sự phản đối của họ.

Nghị Sĩ Judd Gregg đại diện tiểu bang New Hampshire và những người khác đã tố cáo Đảng Dân Chủ là dùng mánh lới đưa ra các số liệu không chính xác liên quan tới ước tính về tiết kiệm chi phí của chương trình chăm sóc sức khỏe Medicare cho các công dân cao niên do chính phủ điều hành.

Ông Gregg nói: “Họ đang chơi trò lừa dối, họ đang sử dụng mánh lới về quỹ Medicare, họ đang thực hiện chuyện đó bất kể lợi ích của các công dân cao niên, và con cái chúng ta sẽ phải trả những chi phí khổng lồ về quyết định này bởi vì ngân khoản tài trợ cho dự luật mới này sẽ rất cao khó chịu đựng được lâu dài.”

Các cuộc thương lượng với Hạ viện để thảo ra dự luật chung quyết tình ký với Tổng thống Obama sẽ khó khăn vì có một số điểm dị biệt quan trọng, nổi bật nhất là điều khoản trong dự luật của Hạ viện dành cho một chương trình bảo hiểm y tế do chính phủ điều hành, không có trong dự luật của Thượng viện.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng Viện, ông Harry Reid, đã nói với các nhà báo rằng, hiện ông chỉ nóng lòng trông đợi cuộc biểu quyết hôm Thứ Năm.

Ông Reid nói: "Tôi chỉ chú trọng tới sáng thứ Năm. Sẽ có những biểu quyết về thủ tục sau sáng Thứ Năm, nhưng tôi e ngại về những gì xảy ra sau sáng thứ năm."

Các cuộc thương thảo giữa Hạ Viện và Thượng Viện có mục đích san bằng những khác biệt giữa hai phiên bản của dự luật này sẽ được thực hiện vào năm tới, mặc dầu những cuộc tiếp xúc không chính thức đã được tiến hành.

Hôm qua, Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã nói rằng, bà muốn được được nghe ý kiến của tất cả các thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ Viện trước khi cuộc thương thảo bắt đầu.

Báo chí trích thuật lời các giới chức chính phủ Obama không nêu danh tánh tiên liệu rằng các cuộc thảo luận về dự luật cuối cùng sẽ không hoàn tất được trước khi Tổng Thống đọc bài diễn văn về tình trạng liên bang vào tháng Giêng và có thể sẽ sang tới tháng Hai sang năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG