Đường dẫn truy cập

Thái Lan sẽ hồi hương người Lào sắc tộc Hmong


<!-- IMAGE -->

Giới hữu trách quân sự Thái Lan cho biết họ sẽ gửi khoảng 4,000 người Hmong đang sống trong một trại tỵ nạn của Thái Lan trở về Lào trước cuối năm nay bất kể những mối lo ngại là họ sẽ bị chính quyền xách nhiễu. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, một người phát ngôn quân đội Thái Lan xác nhận với đài VOA rằng Thái Lan sẽ hồi hương những người Hmong trong vòng khoảng 1 tuần nữa.

Những người này đã sống tại trại Huay Nam Khao ở tỉnh Petchabun miền bắc Thái Lan.

Nhiều người Hmong trong trại này lo ngại sẽ bị chính quyền Lào sẽ xách nhiễu nếu họ bị gửi trả về và bị cho là muốn xin tỵ nạn chính trị.

Thái Lan nói những người này sẽ chỉ được hồi hương trên cơ sở tự nguyện, nhưng không hề cho phép cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc hay bên thứ ba nào nào đánh giá tình trạng tỵ nạn của họ hay theo dõi việc trở về của họ.

Ông Giuseppe de Vincentis là phó đại diện cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc đặc trách khu vực này.

Ông de Vincentis cho biết: “Toàn bộ tiến trình xác nhận và làm thủ tục các vụ này cho đến nay có phần thiếu minh bạch. Vì thế, Cơ quan Tỵ nạn Liên hiệp quốc đã luôn yêu cầu những người này phải xác nhận dĩ nhiên là tình trạng của họ, đồng thời xác nhận yếu tố tự nguyện trong việc họ trở về nước.”

Nhóm cứu trợ Y sĩ Không biên giới đã rút ra khỏi trại hồi đầu năm nay, và quy trách quân đội Thái Lan làm áp lực buộc người tỵ nạn trở về Lào.

Nhà chức trách Thái phủ nhận là đã làm bất cứ áp lực nào.

Nhiều người Hmong đã chiến đấu bên cạnh Hoa Kỳ chống lại lực lượng Cộng sản trong thời chiến tranh Việt Nam và nói rằng chính phủ Lào đã phân biệt đối xử gia đình họ kể từ khi đó.

Ông Panitan Watanayagorn, phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan, cho biết: “Chúng tôi lắng nghe rất kỹ những lời ta thán này. Chúng tôi cũng đã tiến hành công tác tìm hiểu sự thực riêng của chúng tôi. Và công tác này cho thấy những người đã được gửi trả về nước rất sung sướng.”

Các chính phủ Thái và Lào đã thỏa thuận họ sẽ hồi hương người Hmong trước cuối năm nay.

Một nhóm khác khoảng 148 người Hmong có quy chế tỵ nạn đang được tạm giữ ở trại Nong Khai của Thái Lan. Những người ủng hộ tỵ nạn lo ngại rằng những người này cũng sẽ bị gửi trả về Lào.

Nhóm đó đã bị câu lưu hơn 3 năm nay. Bất kể các đề nghị của Hoa Kỳ và những nước khác cho họ tỵ nạn, Thái Lan đã từ chối không cho họ rời khỏi trại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG