Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Uganda bỏ biện pháp chống đồng tính luyến ái


<!-- IMAGE -->

Năm dân biểu Mỹ yêu cầu Tổng thống Uganda chống lại dự luật hình sự hóa các hành vi đồng tính luyến ái, trong đó quy định một số những hành vi này có thể bị tử hình.

Trong một bức thư công bố vào ngày thứ Ba, 5 dân biểu Frank Wolf của Virginia, Chris Smith của New Jersey, Joe Pitts của Pensylvania, Trent Franks của Arizona và Cao Quang Ánh của Louisiana tuyên bố họ lo ngại sâu sắc trước dự luật đang được Quốc hội Uganda cứu xét.

Những dân biểu này cho rằng những biện pháp trong dự luật đi ngược lại những nguyên tắc căn bản của cơ đốc giáo về "phẩm giá vốn có của tất cả người nam và nữ."

Họ yêu cầu Tổng thống Uganda Yoweri Museveni làm tất cả mọi việc có thể làm được để ngăn không cho dự luật này trở thành luật.

Đầu tháng này, một nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cũng yêu cầu Uganda bỏ dự thảo luật này. Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Châu Phi Johnnie Carson gọi biện pháp này làm hại đến hình ảnh của Uganda và là một bước lùi trong việc phòng chống bệnh AIDS.

Các nhà hoạt động cho rằng việc hình sự hóa đồng tính luyến ái sẽ ngăn cản những người trong giới này đi thử nghiệm và chữa trị bệnh AIDS vì sợ bị quấy nhiễu.

Những người ủng hộ biện pháp này tại Uganda bác bỏ những chỉ trích của bên ngoài và cho rằng đây là một hình thức thuộc địa mới.

Những biện pháp chống đồng tính luyến ái phát triển tại các quốc gia Đông Phi trong năm nay. Burundi đã hình sự hóa đồng tính luyến ái và Rwanda đang thảo luận về một dự luật chống đồng tính luyến ái bằng cách hình sự hóa các hoạt động này cũng như trừng phạt những người hoạt động ủng hộ đồng tính luyến ái.

Kenya và Tanzania đã có luật chống đồng tính luyến ái mà các nhà hoạt động e ngại là luật này có thể được mở rộng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG