Đường dẫn truy cập

Thượng Viện chuẩn bị biểu quyết về dự luật cải tổ y tế


Thượng Viện chuẩn bị biểu quyết về dự luật cải tổ y tế
Thượng Viện chuẩn bị biểu quyết về dự luật cải tổ y tế
<!-- IMAGE -->

Chính phủ Obama đang tìm cách để những Nghị Sĩ thuộc Đảng Dân Chủ giữ vững lập trường khi dự luật về cải tổ hệ thống bảo hiểm sức khỏe gần hoàn tất tại quốc hội. Hy vọng là trong tuần này Thượng Viện sẽ thông qua phiên bản dự luật của chính họ. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên đài VOA, Paula Wolfson, thì việc soạn thảo một dự luật dung hòa với dự luật của Hạ Viện có thể là vấn đề gay go nhất.

Đây là dự luật ưu tiên lớn nhất của Tổng Thống Barack Obama. Và dự luật này có thể có ảnh hưởng đối với vấn đề sức khỏe và thịnh vượng của nhân dân Mỹ trong nhiều thế hệ sắp tới.

Công tác soạn thảo dự luật này đã gặp nhiều trở ngại và gây nhiều tranh cãi. Tại Thượng Viện những nỗ lực đặc biệt đã được thực hiện để tranh thủ sự ủng hộ của một số nhỏ Nghị Sĩ thuộc Đảng Dân Chủ đe dọa sẽ bỏ phiếu chống.

Sau khi giữ im lặng một thời gian dài, Nghị Sĩ Ben Nelson, đại diện tiểu bang Nebraska, giờ đây nhập cuộc, khiến trọng tâm chú ý tại Thượng Viện giờ đây bắt đầu chuyển qua công tác thiết yếu là dung hòa phiên bản dự luật của Hạ Viện có tính cách tự do hơn, với dự luật hy vọng có thể được thông qua trước Lễ Giáng Sinh.

Một cố vấn hàng đầu của Tổng Thống tại Tòa Bạch Ốc đã nói rằng, chắc chắn là cuối cùng thì một dự luật sẽ được thông qua tại Thượng Viện. Oâng David Axelrod đã nói với chương trình truyền hình Meet the Press rằng Thượng Viện đã đẩy tiến trình này đi tới.

Ông Axelrod nói: "Rõ ràng đây là một bước lớn trên đường tiến tới, chúng ta còn phải thực hiện một số bước tiến nữa. Hạ Viện đã có một dự luật. Thượng Viện cụng có một dự luật."

Ông Axelrod nói rằng, công tác soạn thảo dự luật dung hòa giữa dự luật của Hạ Viện và Thượng Viện sẽ bắt đầu vào tháng Giêng, khi Hạ Viện trở lại hoạt động sau dịp nghỉ lễ. Ông tiên đoán rằng việc này sẽ gay go, nhưng có thể thực hiện được.

Ông Axelrod nói tiếp: "Bảy Tổng Thống đã tìm cách thông qua một dự luật cải cách toàn diện hệ thống bảo hiểm sức khỏe. Bảy Tổng Thống đã thất bại. Chúng ta đã nói về chuyện đó cả trăm năm nay. Chúng ta đã tiến tới ngưỡng cửa của việc hoàn thành công tác và điều đó sẽ là một thắng lợi lớn của nhân dân Hoa Kỳ."

Cả hai dự luật của Hạ Viện và Thượng Viện đều tìm cách cải thiện hệ thống bảo hiểm sức khỏe trong nước để nhiều người có được bảo hiểm mà không tốn kém nhiều. Hầu hết nhân dân Mỹ dưạ vào các công ty bảo hiểm tư đáp ứng những chi phí về y tế.

Nhưng có những khác biệt lớn trong đường lối giải quyết. Hạ Viện đề nghị một chương trình bảo hiểm y tế do chính phủ tài trợ để giúp 30 triệu người Mỹ không có bảo hiểm tư. Dự luật của Thượng Viện không cung cấp một giải pháp gọi là “bảo hiểm công,” nhưng có đưa thêm vào những hạn chế đối với việc chính phủ tài trợ cho việc phá thai.

Nghị Sĩ Kent Conrad, đại diện tiểu bang North Dakota, Chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Thượng Viện, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thương thảo về ngôn từ cuối cùng cho dự luật này. Oâng đã nói với chương trình truyền hình Fox News Chủ Nhật rằng, phiên bản dự luật của Thượng Viện phải thắng bởi vì dự luật đó sẽ cần nhiều hơn là một đa số đơn giản để dẹp bỏ mọi trở ngại về phương diện thủ tục cho tới việc biểu quyết cuối cùng.

Ông Conrad nói: "Tôi nghĩ rằng bất cứ dự luật nào cũng phải rất gần với những dự luật mà Thượng Viện đã thông qua bởi vì chúng ta vẫn sẽ có 60 phiếu. Và bất cứ ai theo dõi tiến trình này cũng có thể thấy muốn chiếm được 60 phiếu ủng hộ là chuyện khó khăn như thế nào."

Có nghĩa là việc chiếm được 58 phiếu của Đảng Dân Chủ tại Thượng Viện cộng với hai phiếu của các Nghị Sĩ độc lập có khuynh hướng ủng hộ Đảng Dân Chủ. Các Nghị Sĩ Đảng Cộng Hòa, tất cả đều phản đối dự luật này.

Nghị Sĩ John McCain đại diện tiểu bang Arizona đã nói với chương trình truyền hình Fox New Sunday rằng, Đảng Cộng Hòa sẽ không lùi bước.

Ông McCain nói: "Chúng tôi sẽ tranh đấu cho tới lá phiếu cuối cùng. Chúng tôi có bổn phận đối với các cử tri trong địa hạt của mình bởi vì chúng tôi không thể nhìn lại và nói rằng, chúng tôi đã làm tất cả mọi chuyện để ngăn chặn sai lầm khủng khiếp này xảy ra."

Nghị Sĩ McCain nói rằng, dự luật về cải tổ hệ thống bảo hiểm sức khỏe tại Thượng Viện sẽ có ảnh hưởng tai hại đối với nợ nần của quốc gia. Nhưng Nghị Sĩ Conrad đã nói rằng, các nhân viên kế toán tại quốc hội đã cho biết, thật sự thì dự luật này trong trường kỳ, sẽ làm giảm bớt nợ nần của quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG