Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa nổ súng trong vùng biển có tranh chấp


<!-- IMAGE -->

Bắc Triều Tiên đã cảnh báo quân đội và các thuyền đánh cá của Nam Triều Tiên hãy tránh xa một vùng biển đang có tranh chấp, nếu không sẽ có cơ nguy bị bắn. Từ Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Bắc Triều Tiên cho biết họ đã chỉ định vùng hải phận phía tây bán đảo Triều Tiên là một “khu nổ súng thời bình” vì có những đơn vị trọng pháo được bố trí trên bộ.

Hôm nay, thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên của Bình Nhưỡng nói rằng quyết định này được đưa ra để đáp lại điều mà miền Bắc gọi là “những vụ xâm nhập thường xuyên của bọn hiếu chiến trong quân đội Nam Triều Tiên.”

Từ mấy chục năm nay, Bắc Triều Tiên đã từ chối không chấp nhận một biên giới trên biển được gọi là Lằn ranh giới hạn phía bắc, do Liên Hiệp Quốc định ra sau khi cuộc hưu chiến năm 1953 đình chỉ giao tranh trong cuộc chiến Triều Tiên. Giữa Bắc và Nam Triều Tiên đã xảy ra hai cuộc hải chiến gây chết người trong vùng này vào năm 1999 và 2002, và miền Nam đã gây thiệt hại nặng nề cho một chiếc tàu của Bắc Triều Tiên trong vụ nổ súng qua lại ở đó hồi tháng trước.

Nam Triều Tiên phủ nhận việc đã xâm nhập phía bắc lằn ranh phân định. Seoul nói rằng mọi cuộc đụng độ giữa hai bên đã đưa đến việc Bắc Triều Tiên xâm phạm lãnh hải của miền Nam.

Các chuyên gia quân sự ở Seoul nói rằng dưới thời Tổng thống Lee Myung-bak, Nam Triều Tiên đã tăng cường các quy luật của hải quân về chiến tranh, cho phép tàu được bắn trả vào các vị trí trên bờ của Bắc Triều Tiên đã nổ súng trước.

Ông Yang Moo-jin là một học giả về Bắc Triều Tiên tại trường Đại học chuyên về Bắc Ttiều Tiên của Seoul. Ông nói rằng thông báo của Bắc Triều Tiên là một mưu toan gây áp lực chính trị đối với Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Ông Yang nói rằng Bắc Triều Tiên đang làm nổi bầt tình trạng bất ổn của bán đảo Triều Tiên đang trong tình trạng hưu chiến. Ông nói miền Bắc đang tìm cách truyền đạt cho Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế sự cấp thiết phải đạt được một hòa ước vĩnh viễn.

Triển vọng của một hòa ước như thế đã được ghi trong một thỏa thuận hồi tháng 9 năm 2005 do Bắc Triều Tiên ký. Thỏa thuận này nói rằng Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ hợp tác dần dà hướng tới một hòa ước với miền bắc, trong khi miền Bắc thực thi các biện pháp nhằm bãi bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ phóng thử nghiệm một vũ khí hạt nhân trước đây trong năm nay, và đã từ chối không chịu trở lại bàn đàm phán về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG