Đường dẫn truy cập

Giá lương thực tăng cao ở Ấn Độ


<!-- IMAGE -->

Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này có thể cứu xét việc nhập khẩu để ứng phó với tình trạng giá cả lương thực tăng cao với nhịp độ nhanh nhất trong vòng một thập kỷ qua. Như thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật từ New Delhi, giá cả lương thực tăng cao là một mối quan ngại tại một quốc gia nơi hàng triệu người vẫn còn nghèo đói, cho dù kinh tế đang phát triển.

Trong mấy ngày vừa qua, quốc hội đã nhiều lần bị gián đoạn vì các nhà lập pháp hô vang khẩu hiệu, yêu cầu chính phủ kiểm soát giá cả lương thực leo thang.

Giá lương thực đã tăng nhanh với tốc độ chưa từng thấy. Số liệu của chính phủ cho thấy giá cả đã tăng cao hơn so với năm ngoái gần 20% - mức tăng cao nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Tình trạng giá cả tăng xảy ra sau khi mưa mùa hàng năm ít hơn bình thường, khiến các vụ mùa hè như lúa và đường bị thất bát.

Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee thừa nhận rằng việc giá giả lương thực tăng là một mối quan tâm của nhà nước và chính phủ có thể cứu xét việc nhập khẩu nhằm tăng số lượng cung cấp các mặt hàng thiết yếu.

Người đứng đầu của một viện nghiên cứu độc lập có tên RPG Goenka Foundation ở New Delhi, ông D.H. Pai Panindiker nói rằng bước đi này đáng lẽ ra cần phải được cân nhắc sớm hơn.

Ông Panindiker nói: “Việc nhập khẩu không những giúp đất nước có thêm các loại ngũ cốc mà còn thay đổi tâm lý của thị trường, và do đó giá cả sẽ tự động được kiềm chế. Điều này nên cần được làm từ lâu rồi.”

Chính phủ đã nới lỏng các hạn chế về nhập khẩu đối với một số mặt hàng lương thực như lúa mì, đậu lăng và dầu nấu ăn. Nhưng một nhóm các nhà lập pháp cho rằng các bước đi mà chính phủ tiến hành cho tới nay vẫn còn chưa đủ để giải quyết điều mà họ gọi là ‘vấn đề nóng bỏng’.

Giá cả lương thực là mối quan tâm hàng đầu ở một quốc gia nơi hơn một nửa dân số của khoảng hơn một tỷ người sống với dưới 2 đôla một ngày. Những con người nghèo khó này dành phần lớn khoản thu nhập vào lương thực, và có các quan ngại rằng giá cả lương thực tăng cao sẽ khiến họ đối mặt với vấn đề suy dinh dưỡng.

Ấn Độ là nước sản xuất các loại ngũ cốc, như lúa mì và gạo, đứng hàng thứ hai thế giới, và quốc gia này thường trồng đủ lương thực cho một số lượng dân số khổng lồ của mình.

Ngay trong năm nay, chính phủ đã bảo đảm rằng bất kể vụ hạn hán vừa qua, nước này vẫn có đủ dự trữ các loại ngũ cốc. Chính phủ cũng hy vọng rằng sản lượng lúa mì vụ đông sẽ làm giảm bớt tình trạng giá lương thực tăng.

Nhưng sản lượng nông nghiệp đã giảm trong những năm gần đây, gây ra lo lắng rằng trong những năm tới, các nông dân Ấn Độ có thể không có khả năng đáp ứng nhu cầu nội địa.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng tình trạng lạm phát lương thực có thể gây thiệt hại cho uy tín của chính phủ do Đảng Quốc đại đứng đầu, vốn được tái bầu lên đầu năm nay với các cam kết sẽ xoá bỏ đói nghèo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG