Đường dẫn truy cập

Thái Lan sắp xét xử phi hành đoàn vận chuyển vũ khí


<!-- IMAGE -->

Năm người đàn ông bị bắt giữ ở Thái Lan vì lái một phi cở chở đầy vũ khí của Nam Triều Tiên sẽ ra tòa vào ngày thứ Hai về tội sở hữu vũ khí trái phép.

Những nghi phạm này bị bắt hôm thứ Sáu sau khi họ đáp máy bay xuống sân bay Don Muang ở Bangkok để tiếp nhiên liệu. Giới hữu trách Thái Lan cho hay cảnh sát đã hành động theo một thông báo từ phía Hoa Kỳ, tuy nhiên Washington chưa xác nhận tin này.

Bốn người đàn ông Kazakhstan và một người Belarus đã bác bỏ mọi sai phạm, nói rằng họ không biết là họ đang vận chuyển vũ khí. Họ kê khai hàng hóa trên máy bay là thiết bị khoan dầu.

Phi công phụ Viktor Abdullayev nói với báo the New York Times rằng phi hành đoàn bắt đầu chuyến bay từ Ukraina và bốc hàng ở Bắc Triều Tiên. Ông này cho hay họ đang trên đường trở lại Ukraina qua ngả Thái Lan, Sri Lanka và các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Viên phi công không nói rõ chuyến hàng sẽ được giao ở đâu.

Giới hữu trách cho hay những thùng đựng hàng trên chiếc phi cơ này chứa 35 tấn vũ khí gồm lựu đạn sử dụng ống phóng lựu, phi đạn và các loại vũ khí khác. Họ cho biết chuyến hàng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

Giới hữu trách an ninh cho rằng số vũ khí này đang trên đường tới Trung Đông hoặc Pakistan.

Các giới chức an ninh Thái Lan cho biết họ hành động theo theo một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về cấm vận chuyển một số loại vũ khí cụ thể tới hoặc từ Bắc Triều Tiên.

Liên Hiệp Quốc đã áp đặt một loạt các biện pháp chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân hồi tháng Năm. Các biện pháp chế tài này nhằm ngăn chặn nguồn thu nhập ngoại tệ quan trọng của đất nước bị cô lập này. Bắc Triều Tiên được cho là thu được khoảng 1 tỷ đô la mỗi năm qua các thương vụ bán vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG