Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp TT Iraq ở Baghdad


<!-- IMAGE -->

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đã hội đàm với Tổng thống Iraq Jalal Talabani và các giới chức cấp cao khác ở Baghdad.

Ông Gates đặt chân tới Iraq hôm thứ Năm trong một chuyến công du không báo trước, hai ngày sau khi một loạt các vụ đánh bom làm 127 người thiệt mạng và 400 người bị thương ở thủ đô của Iraq.

Tham vụ Báo chí của Bộ Quốc phòng, Geoff Morrell, nói rằng ông Gates đã gửi lời chia buồn với Iraq về các vụ đánh bom, và đề xuất các giúp đỡ cần thiết từ Hoa Kỳ để điều tra các vụ tấn công cũng như cải thiện an ninh.

Ông Gates dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, nhưng hiện Thủ tướng Iraq đang bị các nhà lập pháp chất vấn gay gắt về các lỗ hổng an ninh ở Baghdad.

Quốc hội Iraq đã triệu tập một phiên đặc biệt hôm thứ Năm để tìm hiểu xem làm cách nào mà những kẻ đánh bom có thể tiến hành 3 vụ tấn công lớn ở Baghdad kể từ tháng Tám.

Xuất hiện sau phiên thảo luận kín, các nhà lập pháp nói với các phóng viên rằng ông Maliki nói rằng các tranh chấp giữa các phe phái tôn giáo và chính trị là nguyên nhân gây ra các vụ tấn công, và ông cũng nói rằng cần phải phi chính trị hóa các cơ quan an ninh.

Các phóng viên không được tham dự phiên thảo luận, nên các nhận định này không được kiểm chứng độc lập.

Chỉ huy quân lực Hoa Kỳ ở Iraq, trung tướng Charles Jacoby nói rằng các vụ tấn công lớn bất thường như vụ đánh bom hôm thứ Ba thực sự là các vụ tấn công khủng bố.

Ông nói rằng không có dấu hiệu cho thấy đó là một cuộc nội chiến hay cuộc nổi dậy gia tăng.

Cả quân đội Hoa Kỳ và chính phủ Iraq đều cảnh báo về sự gia tăng bạo lực trước khi diễn ra các cuộc tổng tuyển cử, dự kiến sẽ được tổ chức vào Chủ Nhật, ngày 7 tháng 3.

Việc rút quân của Hoa Kỳ phụ thuộc vào các cuộc bầu cử này.

Hôm thứ Năm, các giới chức quân sự Hoa Kỳ nói rằng các kết hoạch rút quân Hoa Kỳ vẫn trong kế hoạch.

Theo một thỏa thuận an ninh Hoa Kỳ - Iraq, tất cả các lực lượng Hoa Kỳ phải rút khỏi lãnh thổ Iraq vào cuối năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG