Đường dẫn truy cập

Hàng chục triệu người mắc bệnh lao được chữa khỏi


Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo về một chương trình điều trị mang tên là DOTS đã chữa lành 36 triệu người mắc bệnh lao và cứu sống 8 triệu mạng người trong 15 năm qua. Tuy nhiên, WHO nói vẫn còn hàng triệu người không được tiếp cận các dịch vụ chữa trị có chất lượng. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình chi tiết cho đài VOA từ trụ sở của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Genève:

Nhiều dữ kiện mới cho thấy phương pháp làm việc đơn giản và ít tốn kém của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, WHO, trong công tác bài trừ bệnh lao.

Chiến lược chống lại bệnh lao được tung ra vào năm 1994. Kể từ đó, WHO nói rằng số người được trị dứt đã gia tăng đều đều. Đương nhiên kết quả là nhiều mạng người đã được cứu thoát.

Vào năm 2008, bản phúc trình cho thấy 2 tới 3 triệu người được chữa khỏi bệnh lao. Điều này có nghĩa là số người được chữa khỏi lên tới mức 87%, như vậy lần đầu tiên đã vượt được chỉ tiêu 85% ấn định cho năm 1991 trên toàn cầu.

Ông Paul Nunn, người điều hợp Phân bộ ngăn chặn bệnh lao của WHO, cho biết nhiều bước tiến đã đạt được trong việc đối phó với sự phối hợp độc hại giữa bệnh lao và HIV. Ông cho biết năm ngoái gần 1 triệu rưỡi bệnh nhân bệnh lao đã được thử nghiệm HIV, gia tăng con số được xét nghiệm lên 200 ngàn.

Nhờ việc tầm soát, nhiều bệnh nhân lao nhiễm virut HIV đã được điều trị khỏi căn bệnh chết người này, và nhiều mạng sống đã được kéo dài và cứu thoát.

Ông Nunn nói: “Như vậy, tin đáng mừng là 15 năm đầu tư đã đem tới thành quả cụ thể, nhờ sự hợp tác giữa các chương trình của nhiều nước nhất là tổ chức WHO, cùng cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc UNAIDS, quĩ toàn cầu và những tổ chức khác. Tin đáng lo là chúng ta hãy còn 1 triệu 8 người chết mỗi năm vì bệnh lao. Trong số đó có nửa triệu người đồng thời nhiễm virut HIV. “

Bất kể những tiến bộ đạt được, bác sĩ Nunn cũng cảnh báo mọi người không nên chủ quan. Theo ông, trận dịch lao vẫn chưa chấm dứt và còn trở nên trầm trọng hơn vì những loại vi trùng kháng thuốc mạnh rất nguy hiểm.

Ông nói con số bệnh nhân khá lớn không được điều trị đúng mức đang gia tăng cường độ của dịch bệnh.

Ông Nuun nói: “Khó khăn của vi trùng kháng thuốc có nghĩa là chúng ta có thể phải trực diện một tình huống là nạn dịch hiện tại dễ bùng phát trong vài mươi năm nữa sẽ chuyển thành chứng bệnh kháng lại nhiều loại thuốc. Và vì để điều trị bệnh đó sẽ hao tốn và vô cùng khó khăn, nó sẽ trở thành một tai họa. ”

Vấn đề khác là tiền bạc. WHO cho biết nỗ lực ngăn chặn bệnh lao cần tới 2 tỉ đô la để thực hiện chương trình chăm sóc và kiểm soát bệnh lao trong năm 2010. WHO cảnh báo rằng thiếu thốn tiền bạc sẽ khiến những người dễ bị bệnh nhất không nhận được sự điều trị cần thiết để cứu sống họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG