Đường dẫn truy cập

5 người Mỹ bị bắt giữ tại Pakistan


Tòa Đại sứ Pakistan tại Washington cho biết là 5 người Mỹ bị bắt tuần này đang bị điều tra vì tình nghi có liên hệ với những nhóm cực đoan.

Thân nhân trong gia đình và nhà chức trách Hoa Kỳ đã truy tìm 5 sinh viên Mỹ kể từ khi họ mất tích vào cuối tháng 11 vừa qua.

Những sinh viên này cư ngụ tại vùng Washington.

Cảnh sát Pakistan nói là 5 người bị bắt tại Sargodha trong cuộc bố ráp ngôi nhà của một thủ lãnh một nhóm chủ chiến ở địa phương đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật; nhóm này có tên là Jaish-e-Muhammad.

Cơ quan Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) cho biết đang tiếp xúc vớí gia đình 5 người này và nhà cầm quyền Pakistan.

Trong một thông báo, bà Katherine Schweit, phát ngôn viên của FBI nói là đang nỗ lực xác định lý lịch của những người bị bắt, bản chất công việc của họ tại Pakistan và “quả thật có phải họ là những sinh viên bị báo cáo mất tích hay không.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ian Kelly tuyên bố là Tòa Đại sứ Mỹ tại Islamabad cũng đang tìm kiếm thông tin về 5 người này.

Tòa Đại sứ Pakistan cũng cho biết là hiện chưa truy tố những người tình nghi được báo cáo là gốc Yemen, Pakistan và Ai Cập.

Các giới chức của Hội đồng Quan hệ Hồi Giáo Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết là những người tình nghi bị cầm giữ tại Pakistan đã để lại những băng video từ biệt nói là Hồi Giáo phải được bảo vệ.

Sau khi những người này mất tích, thân nhân gia đình đã tiếp xúc với các viên chức Hội đồng và những viên chức đã đi gặp FBI với tin tức về người mất tích.

Nhà chức trách Pakistan cho hay là những người bị bắt vì hộ chiếu không có giá trị.

Các điều tra viên tin là những người tình nghi đã có mặt tại Sargodha kể từ cuối tháng 11.

Cảnh sát đang nỗ lực tìm xem những người này có liên hệ đến những cuộc tấn công mới đây tại tỉnh Punjab hay không.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton từ chối bình luận về việc bắt giữ nhưng tuyên bố là hầu hết những chỉ thị cũng như huấn luyện các thành phần khủng bố đều xuất phát từ Pakistan và vùng biên giới với Afghanistan.

Bà Clinton nói thêm là Hoa Kỳ sẽ làm việc chặt chẽ với các giới chức Afghanistan và Pakistan để “đánh bật gốc hạ tầng cơ sở của khủng bố.”

Vào tháng 10 năm nay, nhà chức trách Hoa Kỳ đã bắt giữ David Headley, một người Mỹ gốc Pakistan bị cáo buộc là đã lập kế hoạch tấn công vào Ấn Độ năm 2008 khiến hơn 160 người thiệt mạng.

Các công tố viên cho biết là Headley đã tham dự các trại huấn luyện khủng bố tại Pakistan.

Hôm thứ Tư Headley không nhận tội đối với cáo buộc khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG