Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên trên đường tới Bình Nhưỡng


Một đặc sứ Hoa Kỳ đã gặp các giới chức Nam Triều Tiên ngày hôm nay, trước chuyến công du tới Bắc Triều Tiên để tiến hành cuộc đối thoại tay đôi đầu tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhậm chức.

Tại Seoul, ông Stephen Bosworth đã gặp thương thuyết gia đại diện cho Nam Triều Tiên trong các cuộc đàm phán 6 bên, ông Wi Sung-lac trước chuyến đi tới Bắc Triều Tiên vào ngày thứ ba. Ông cũng sẽ gặp bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên Uy Muyng-hwan trước chuyến công du này.

Ông Bosworth đang tìm cách đưa Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên về giải trừ vũ khí.

Ông cho việc dừng chân tại Nam Triều Tiên trước các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên là “ngẫu nhiên.” Người đồng nhiệm Nam Triều Tiên, ông Wi Sung-lak, nói rằng chuyến thăm này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Hoa Kỳ và Seoul luôn tham vấn chặt chẽ với nhau về vấn đề hạt nhân.

Hiện tại có quan ngại ở Seoul rằng việc Bình Nhưỡng khăng khăng muốn tiến hành các cuộc đối thoại song phương với Washington có thể sẽ gây nên sự chia rẽ giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên. Tuy nhiên ông Lho Kyongsoo, giảng viên về chính trị quốc tế tại trường đại học Quốc gia Seoul, nói rằng không có gì phải đáng lo ngại nhiều.

Trong khi ông Choi Kang, giám đốc chương trình nghiên cứu Mỹ tại Học viện Quan hệ Quốc tế và An ninh Quốc gia tại Nam Triều Tiên, cho rằng sự chế tài đối với Bắc Triều Tiên đã buộc Bình Nhưỡng phải cứu xét việc quay lại bàn đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG