Đường dẫn truy cập

Bà Clinton phấn khởi trước đáp ứng của liên minh về Afghanistan


Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết bà lấy làm phấn khởi trước đáp ứng của các đồng minh Mỹ về lời kêu gọi của chính quyền Obama đề nghị gửi thêm binh sĩ để bổ sung cho lực lượng Hoa Kỳ đã được tăng cường ở Afghanistan. Bà Clinton đang có mặt tại Brussels để dự các cuộc họp hôm nay với các vị ngoại trưởng khác trong khối NATO và những nước đóng góp vào Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế ở Afghanistan. Từ thủ đô Bỉ, thông tín viên VOA David Gollust gửi về bài tường thuật sau đây.

Bà Clinton dành phần lớn thời gian hôm thứ tư và thứ năm để giải thích chính sách mới của Tổng thống Obama về Afghanistan với các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ và bà cũng sẽ làm như vậy tại Brussels với các đối tác thuộc khối NATO và những nước khác góp phần vào Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế, còn gọi tắt là ISAF, gồm 43 quốc gia.

Các giới chức trong chính phủ Hoa Kỳ đã bầy tỏ hy vọng rằng các đồng minh có thể bổ sung khoảng 10 ngàn binh sĩ cho số 30 ngàn binh sĩ mà Hoa Kỳ định tăng viện tại Afghanistan.

Các dấu hiệu ban đầu từ phía NATO cho thấy tổng số quân bổ sung của các nước đồng minh có thể chỉ bằng phân nửa số đó – có lẽ từ 5 đến 7 ngàn.

Nhưng khi phát biểu với các phóng viên trên máy bay đi Brussels, bà Clinton cho biết bà đã nói chuyện với 25 ngoại trưởng đối tác trong tuần vừa qua và nói rằng bà lấy làm phấn khởi trước điều mà nói chung là một đáp ứng tích cực.

Bà Clinton nói: “Có một nhận thức về tầm quan trọng của sứ mạng mà Tổng thống đã mô tả. Có sự ước muốn về khả năng giải thích điều đó cho công chúng ở nhiều nước khác nhau, và bảo đảm rằng trong nội bộ các chính phủ đồng minh, các nhân vật chính trị chính sẽ sẵn sàng loan báo những cam kết bổ sung. Chúng tôi cảm thấy vui mừng về điều này.”

Bà Clinton gợi ý rằng vì trong một số trường hợp cần phải có sự chấp thuận của quốc hội khi cam kết góp quân, nên các thông báo cam kết mới có thể không được đưa ra ngay tức thời.

Bà nói bà trông đợi những thắc mắc hồ nghi tại Brussels, cũng giống như bà và các giới chức cấp cao khác đã vấp phải tại Quốc hội Hoa Kỳ, có liên quan đến loan báo của Tổng thống về một thời hạn vào tháng 7 năm 2001 cho việc bắt đầu triệt thoái binh sĩ Hoa Kỳ.

Viện dẫn những sự hiểu lầm về mục tiêu rút quân, bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ không có ý định thực hiện bất cứ hành động vội vàng nào.

Bà Clinton nói tiếp: “Bắt đầu từ năm 2011, chúng ta sẽ sẵn sàng cho một sự bàn giao trách nhiệm an ninh cho lực lượng an ninh Afghanistan dựa vào các điều kiện như chúng ta đánh giá vào thời điểm đó. Vậy, điều đó không có nghĩa là đến năm 2011, là chúng ta cứ nhảy bừa từ trên đỉnh núi xuống. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thận trọng và cân nhắc kỹ càng như cần thiết, nhưng chúng ta trông đợi đến năm 2011 có thể bàn giao trách nhiệm an ninh cho một lực lượng an ninh của Afghanistan lớn hơn và được cải thiện hơn.”

Bà Clinton nói rằng việc huấn luyện lực lượng Afghanistan, mà bà gợi ý là đã được xếp vào ưu tiên thứ yếu dưới chính quyền của ông Bush, sẽ được tăng cường qua điều mà mà gọi là đối tác trong chiến đấu.

Ngoài các cuộc họp đa phương với NATO và các nước đóng góp trong ISAF, bà Clinton sẽ mở một loạt các cuộc họp song phương vào ngày hôm nay, trong đó có cuộc họp với ngoại trưởng Sergei Lavrov của Nga, hiện đang ở Brussels để dự một hội nghị của Hội đồng NATO – Nga.

Theo dự kiến, bà Clinton và ông Lavrov sẽ thảo luận về cuộc vận động cho một hiệp ước mới về tài giảm vũ khí chiến lược giữa Nga và Hoa Kỳ, và về phản ứng thách thức của Iran trước việc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế vừa chế tài Tehran vì đã che dấu nhà máy tinh chế hạt nhân của họ ở gần thành phố Qom.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG