Đường dẫn truy cập

Dubai bắt đầu cảm nhận những tác hại tài chính


Công ty Dubai World do nhà nước sở hữu đang vận động để được hoãn trả trong 6 tháng món nợ 26 tỉ đô la. Đây có thể nào là dấu hiệu cho thấy sẽ có những biến cố kinh tế, tài chính nữa xảy ra ở những nơi khác trên thế giới? Mời quý vị theo dõi bài tường trình sau đây của thông tín viên Mario Ritter.

Trong những năm gần đây một thành phố tráng lệ đã mọc lên ngay giữa sa mạc của Dubai trên bờ vịnh Ba Tư, nối dài ra tận ngoài khơi, một hòn đảo nhân tạo theo hình cây dừa đã được tạo dựng để trên đó những khách sạn sang trọng, nhà cửa và các phương tiện giải trí được xây lên.

Tháng 10 năm ngoái, cũng công ty kinh doanh đó dã loan báo những dự án xây lên những tòa nhà cao chưa từng có trên thế giới. Nhưng chẳng bao lâu tình hình kinh tế xuống dốc đã buộc công ty Nakheel phải ngưng các dự án đó.

Dubai nằm trong Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, một liên hiệp gồm 7 tiểu quốc mà mỗi phần lãnh thổ này do một vị tiểu vương cai trị. Nhưng không giống như tiểu quốc láng giềng Abu Dhabi, đầu hỏa không phải là một động lực chính đóng góp vào mức tăng trưởng của Dubai. Dầu hỏa chỉ chiếm có 6% nền kinh tế của họ. Thay vào đó, ngành địa ốc và dịch vụ đã là yếu tố dẫn đầu cho sự tăng trưởng của Dubai.

Giờ đây thì Dubai đang cảm nhận những thiệt hại về tài chính, và phản ứng của tiểu quốc này đã làm cho một số nhà đầu tư lo ngại.

Tuần trước, công ty đầu tư lớn nhất cuả Dubai đã yêu cầu được hoãn trả một số các khoản nợ của họ trong 6 tháng. Tập đoàn Dubai World đang tìm cách thương thảo lại hạn kỳ trả món nợ 26 tỉ đô la. Tất cả những món nợ xin hoãn trả đó đều thuộc về Nakheel, công ty con của tập đoàn Dubai World.

Chính phủ sở hữu Dubai World và sẽ nắm quyền kiểm soát để tái cấu trúc tập đoàn này. Công ty này không phải là một phương tiện đầu tư cho chính phủ như một quĩ sinh lợi của vương quốc. Nó là một công ty mẹ kiểm soát nhiều công ty trong các ngành kinh doanh về phát triển địa ốc, hoạt động bến cảng, năng lượng và các dịch vụ tài chính. Tập đoàn này đã vay mượn tiền để chi cho việc phát triển kinh tế.

Ông Ghiyath Nakshbendi, thuộc trường đại học American University tại thủ đô Washington nêu lên rằng những trục trặc này liên hệ đến tình trạng suy sụp về giá cả địa ốc trên toàn thế giới.

Ông Nakshbendi nói: "Những thị trường mới nổi cũng trở thành nạn nhân giống như bất cứ nền kinh tế nào khác của tình trạng suy sụp toàn cầu, không có ngoại lệ."

Ông dự kiến là kế hoạch giàn xếp lại việc trả nợ sẽ đi đến thành công. Ông nói rằng Dubai và giới lãnh đạo có quá nhiều tài sản, không thể để cho thua lỗ và gây thiệt hại nặng cho những cơ sở cho họ vay tiền như các ngân hàng tại Anh Quốc.

Tuy nhiên lời loan báo đưa ra trong tuần qua đã gây ngạc nhiên. Giờ đây tập đoàn Dubai World đang phải tính đến chuyện bán bớt các bất động sản của họ với một cái giá lỗ lã để tìm nguồn tài chính. Một số chuyên gia đặt nghi vấn rằng Abu Dhabi sẵn lòng cứu nguy Dubai đến mức độ như thế nào. Mối quan hệ giữa hai tiểu quốc này đôi khi khá căng thẳng.

Ông Ghiyath Nakshbendi nói rằng Dubai sẽ phải thay đổi đường lối của họ.

Ông Nakshbendi cho biết: "Tôi cho rằng Dubai đã khá vội vàng, hấp tấp. Họ vay mượn quá nhiều trong một thời gian quá ngắn."

Dĩ nhiên không phải chỉ có một mình Dubai mới ào ạt vay mượn trong những năm mà tín dụng được các ngân hành và cơ sở tài chính dễ dãi cung cấp. Hiện đang có những lo ngại rằng đây chỉ là khởi đầu cho các vụ khủng hoảng khác sắp xuất hiện ở những nơi khác trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG