Đường dẫn truy cập

Nạn nhân Bhopal tuần hành đánh dấu kỷ niệm 25 năm


Những người Ấn Độ sống sót sau tai họa công nghiệp nghiêm trọng nhất thế giới đã mở cuộc tuần hành, đánh dấu kỷ niệm 25 năm sau tai nạn rò rỉ khí trong thành phố Bhopal, để đòi công lý.

Các nạn nhân và những người ủng hộ họ đã tuần hành đến địa điểm trước đây là nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu Union Carbide, nơi mà năm 1984 một đám mây do khí độc methyl isocyanate bị rò rỉ tạo ra, đã lan khắp thủ phủ của bang Madhya Pradesh này.

Khoảng 8 ngàn người bị thiệt mạng trong vòng vài ngày, và hàng ngàn người nữa chết vì các hệ quả dai dẳng do tiếp cận với hóa chất này.

Chính phủ Ấn Độ ước lượng khoảng 500 ngàn người bị ảnh hưởng bởi tai họa này.

Cho đến hiện nay cư dân thành phố vẫn còn chống chọi với bệnh hoạn liên quan đến khí độc, từ các chứng tổn thương thận, gan cho đến bệnh ung và sinh con bị khuyết tật.

Nhà máy Union Carbide, đã được công ty Dow Chemical đã mua lại hồi năm 1989, nói rằng một nhân viên bất bình đã phá hoại nhà máy.

Tuy nhiên các nhà hoạt động nói rằng việc chất độc bị rò rỉ là do một khuyết điểm trong thiết kế nhà máy, hoặc do tiêu chuẩn an toàn không chặt chẽ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG