Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn thúc đẩy quan hệ song phương với Hoa Kỳ


Việt Nam hy vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy thêm quan hệ song phương với Hoa Kỳ đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và giáo dục.

Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Gia Khiêm đã đưa ra lời nhận định này hôm thứ Tư trong cuộc gặp với cựu đại diện thương mại Hoa Kỳ, bà Susan Schwab, người đang thực hiện chuyến công du tại Việt Nam từ ngày 28/11 đến ngày 4/12.

Bản tin của Tân Hoa Xã trích lời ông Khiêm nói rằng thương mại song phương giữa hai nước sẽ chứng kiến một sự phát triển nhanh chóng khi hai bên đạt được các thỏa thuận về bảo hộ đầu tư trong thời gian tới.

Ông Khiêm cũng đề nghị bà Susan Schwab kêu gọi chính quyền của Tổng thống Obama sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, mở đường cho công cuộc giao thương mạnh mẽ hơn giữa hai nước.

Bản tin trên báo Tiền Phong cho hay ông Khiêm cũng đã đề nghị bà Susan Schwab vận động các cơ quan hữu quan yêu cầu phía Mỹ không gắn dân chủ nhân quyền với các đạo luật thương mại, tạo điều kiện mở cửa hơn nữa cho hàng xuất khẩu Việt Nam và các doanh nghiệp lớn của Mỹ vào đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Bà Susan Schwab phát biểu rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo quản trị nguồn nhân lực cũng như mua sắm công.

Hoa Kỳ đã trở thành một trong ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2009 với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 8,1 tỷ đôla.

Nguồn: Xinhua, Tien Phong

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG