Đường dẫn truy cập

Australia hoan nghênh Nghị hội các Tôn giáo Thế giới 


Một trong các đại hội liên tôn lớn nhất đã khai mạc tại Australia. Theo dự kiến, có tới 8,000 người sẽ dự Nghị hội các Tôn giáo Thế giới, trong đó có lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Tại Nghị hội các Tôn giáo Thế giới, khai mạc hôm nay tại Melbourne, các đại biểu sẽ thảo luận những vấn đề như biến đổi khí hậu, quyền của dân bản thổ và quan hệ của phương Tây với Hồi giáo.

Các nhà lãnh đạo dân bản thổ Mỹ, các vị giáo sĩ Do Thái giáo và các tu sĩ Phật giáo Việt Nam sẽ cùng với các học giả Hồi giáo, các triết gia Ấn giáo và các đại diện của nhiều chi nhánh khác nhau của Cơ đốc giáo tham gia đại hội này.

Nghị hội kéo dài 6 ngày được tổ chức 5 năm một lần. Tiền đề của nghị hội rất đơn giản và mang tính biểu tượng – đó là phát triển sự hài hòa và đưa những người khác nhau đến chỗ chia xẻ các ý kiến và niềm tin.

Giám đốc nghị hội, ông Dirk Ficca, một mục sư giáo hội trưởng lão từ Hoa Kỳ, nói rằng điều đặc biệt quan trọng là được nghe những tiếng nói của người Hồi giáo trung dung.

Ông Ficca cho biết: “Sẽ có 40 chương trình về đạo Hồi và phương Tây. Nói về một truyền thống đã bị hiểu lầm, nói về một truyền thống đã bị vu khống, nói về một truyền thống mà chỉ có 1% của truyền thống đó đã làm cho toàn bộ cộng đồng bị mang một cái tên xấu, đó là đạo Hồi. Và chúng tôi muốn dành cho các học giả và các nhà lãnh đạo Hồi giáo cơ hội đầu tiên là chia sẻ những gì mà họ tin là ý nghĩa của đạo Hồi.”

Hàng ngàn đại biểu từ 80 quốc gia dự trù sẽ tham dự hội nghị.

Nghị hội các Tôn giáo Thế giới sẽ không kết thúc bằng một tuyên ngôn lớn lao mà chỉ mong ước các tín đồ của những đức tin khác nhau hãy dung chấp nhau nhiều hơn.

Đức Đạt lai Lạt ma, lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng sẽ đọc bài phát biểu kết thúc nghị hội.

Phát biểu tại Sydney trước hội nghị tuần này, Đức Đạt lai Lạt ma, năm nay 74 tuổi, kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy đưa vấn đề tăng nhiệt toàn cầu lên ưu tiên “số một”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG