Đường dẫn truy cập

Bhopal đánh dấu 25 năm thảm họa rò rỉ khí độc


Các nhà hoạt động và những người còn sống sót trong vụ cháy nổ rò rỉ khí độc ở thành phố Bhopal, Ấn Ðộ, tưởng niệm 25 năm ngày xảy ra vụ thảm họa công nghiệp tệ hại nhất thế giới bằng một cuộc diễu hành xung quanh địa điểm xảy ra tai nạn, nhà máy sản xuất hóa chất diệt sâu rầy Union Carbide nay đã ngưng hoạt động.

Một đám khí độc methyl isocyanate rò rỉ bốc lên từ nhà máy giữa đêm 3/12/1984 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 8,000 người trong vòng vài ngày.

Hàng ngàn trường hợp tử vong tiếp theo đó cũng bị cho là do hậu quả của các luồng khí độc lan tỏa khắp khu vực Bhopal, thủ phủ của bang Madhya Pradesh.

1/4 thế kỷ sau, hàng ngàn cư dân sinh sống tại đây vẫn đang chống chọi với các tác hại do chất khí độc còn vương vãi trong môi trường gây ra, từ những chứng bệnh về gan, thận, ung thư, đến các trường hợp dị tật ở thai nhi.

Một cuộc nghiên cứu công bố vài ngày trước dịp tưởng niệm sự kiện này nói rằng 15 cộng đồng dân cư xung quanh khu vực xảy ra thảm họa hiện đang sử dụng nguồn nước uống bị nhiễm các hóa chất độc hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG