Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Nhật đẩy mạnh chương trình cho vay


Ngân hàng Trung ương Nhật trông mong chương trình cho vay khoảng 115 tỉ đô la sẽ giúp củng cố nền kinh tế trong nước. Nhưng theo tường trình của thông tín viên Akiko Fujita từ Tokyo thì nhiều người cho rằng động thái này không đủ gây tác dụng.

Chứng khoán Nhật đã hạ giảm hôm thứ Tư, một ngày sau khi ngân hàng trung ương chấp thuận một chương trình cho vay mới nhằm thúc đẩy tình hình kinh tế trì trệ trong nước.

Ngân hàng này đã chấp thuận cho những định chế tài chánh vay 114 tỉ trong vòng 3 tháng với lãi suất 0.1%.

Hôm thứ Ba, sau khi có tin ngân hàng này có cuộc họp khẩn cấp, nhiều người có hy vọng, và giá chứng khoán đã gia tăng ngay lập tức sau công bố của ngân hàng. Nhưng sau đó chứng khoán đã rớt xuống mau chóng, khi các phân tích gia phản ứng một cách thất vọng.

Nhà phân tích Christian Carrillo thuộc Công ty Societe Generale Securities gọi quyết định của ngân hàng trung ương Nhật là yếu ớt và không có mục đích quan trọng. Ông nói khi biết tin là có cuộc họp khẩn cấp, ông đã dự kiến là ngân hàng này sẽ mua thêm trái phiếu của chính phủ, nhưng rút cục chỉ có một quyết định mà ông gọi là một đáp ứng yếu ớt.

Ông Carrillo nói: "Có vẻ như đó là ý định để khỏi làm mất mặt với chính phủ, khi chính phủ cầu cứu đến ngân hàng."

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã chịu áp lực mạnh của chính phủ phải kích hoạt nền kinh tế từ khi đồng yen lên tới mức cao nhất kể từ 14 năm đối với đồng đô la.

Đồng yen mạnh gây ảnh hưởng tiêu cực cho các nhà xuất khẩu Nhật vì hàng hóa của họ có giá đắt hơn trên thị trường nước ngoài.

Ngoài ra chính phủ cũng phải chống lại nạn giảm phát, nghĩa là giá hàng tiêu dùng và vốn liếng giảm sút.

Bất kể tình trạng đó, ngân hàng này vẫn cưỡng lại lời kêu gọi của chính phủ muốn họ thay đổi đường lối. Họ trả lời với chính phủ rằng kinh tế toàn cầu sẽ lèo lái thị trường nội địa. Về điểm này, nhà phân tích Carrillo nhận xét:

“Ngân hàng nói rằng kinh tế Nhật đang cải thiện cùng với sự cải thiện của nền kinh tế toàn cầu, cho nên rất khó để có thể hiểu xem mỗi bên chính phủ và ngân hàng nên làm gì.”

Các giới chức ngân hàng phủ nhận các tin cho rằng áp lực công chúng ảnh hưởng đến quyết định của họ, nhưng phát ngôn viên chính phủ Hirofumi Hirano đã hoan nghênh sự thay đổi.

Ông nói: “Ngân hàng Trung ương Nhật đã phản ứng thích hợp và nhanh chóng, phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế.”

Thủ tướng Yukio Hatoyama cũng ủng hộ quyết định của ngân hàng. Ông đã gặp thống đốc ngân hàng hôm thứ Tư.

Chính phủ Nhật đã đề xuất thêm một chương trình kích hoạt 31 tỉ đô la để thúc đẩy tình hình công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Nhưng theo ông Carrillo, chương trình kích hoạt cũng như các khoản cho vay vẫn không đủ phục hồi kinh tế Nhật. Ông nói Ngân hàng Trung ương Nhật cần mua thêm trái phiếu của chính phủ và cắt thêm lãi suất, và ông hy vọng sự thay đổi sẽ xảy ra khi ngân hàng triệu tập một cuộc họp về chính sách trong ít tuần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG