Đường dẫn truy cập

Bhopal vẫn còn nhiễm độc 25 năm sau thảm họa công nghiệp


Những người ủng hộ các nạn nhân của thảm họa công nghiệp tệ hại nhất thế giới xảy ra vào tuần lễ này cách đây 25 năm đang đưa ra các kết quả nghiên cứu khoa học nói rằng thảm họa môi trường vẫn đang tiếp diễn tại thành phố Bhopal ở miền trung Ấn Độ. Từ New Delhi, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Nhiều người tại Bhopal vẫn đang uống nước bị nhiễm các loại hóa chất độc hại. Đó là kết luận của hai cuộc nghiên cứu vừa được phổ biến về các cộng đồng quanh nhà máy Union Carbide nay không còn tồn tại nữa.

Ước tính khoảng 8,000 người chết chỉ trong vài ngày sau khi hóa chất methyl isocyanate từ nhà máy Union Carbide bị rò rỉ vào đêm 2 tháng 12 năm 1984. Hàng ngàn cái chết khác sau đó cũng bị cho là do đám mây khí hóa học bao trùm thủ phủ bang Madhya Pradesh gây ra.

Ông Tim Edwards, ủy viên của hội Khiếu kiện Y tế Bhopal, một trong những nhóm bảo trợ cho cuộc nghiên cứu, nói rằng tình trạng nước ngầm bị nhiễm độc do tai nạn đó gây ra hình như ngày càng trở nên tệ hại hơn theo thời gian.

Ông Edwards cho biết: Đây mới là phần thực sự của vấn đề. Khởi đầu vấn đề là chất thải trên bề mặt, còn vấn đề thực sự nằm ngầm dưới lòng đất. Những kết quả này cho thấy rằng các hóa chất đó luồn qua đất, thấm vào các lớp đá ở bên dưới, và đi vào các tầng ngậm nước ở đó. Và trong khi các độc tố xuyên qua lớp đất trên mặt nước ngầm, thì nồng độ ngày càng mạnh hơn.”

Đây là một số kết quả của cuộc nghiên cứu: lượng carbon tetrachloride tại một số nguồn nước uống ở Bhopal cao hơn từ 900 cho đến 2.400 lần so với tiêu chuẩn hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, và nồng độ của chất chloroform trong nước cao gấp đôi giới hạn an toàn theo tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ đặt ra.

Một cuộc nghiên cứu khác được thực hiện bởi Trung tâm Khoa học và Môi trường, một nhóm hỗ trợ có trụ sở tại New Delhi, kết luận rằng nguồn nước ngầm cách địa điểm của nhà máy 3 kilômét có chứa thuốc diệt trùng ở mức cao hơn tiêu chuẩn an toàn của Ấn Độ 40 lần.

Nghiên cứu này nói rằng các mẫu nước lấy từ các khu vực quanh nhà máy đến có hợp chất chlorinated benzene và thuốc diệt trùng organo-chloride.

Nhiều người ở Bhopal tin rằng tại một số cộng đồng tỉ lệ mắc bệnh vẫn cao, cũng như tỉ lệ dị tật và chậm phát triển trí tuệ bẩm sinh cao là do các chất độc vẫn còn tồn tại trong môi trường.

Các quan chức chính phủ Ấn Độ lập luận rằng các vấn đề về sức khỏe liên quan đến môi trường bị nhiễm độc này cho đến nay không còn là một vấn đề đáng kể nữa, và khu vực của nhà máy nay đã an toàn.

Chính phủ Ấn Độ trước đây thừa nhận rằng có khoảng nửa triệu người bị ảnh hưởng bởi đám mây hoá chất năm 1984.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG