Đường dẫn truy cập

Iran dự tính phản đối nghị quyết lên án của LHQ


Theo tường thuật của Edward Yeranian, Thông tín viên đài VOA, Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Iran nói rằng Iran dự định sẽ kháng nghị, sau khi bị Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế khiển trách về chương trình hạt nhân của họ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Iran Ramin Mehmanparast chỉ trích Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, IAEA đã thông qua nghị quyết khiển trách chương trình hạt nhân của Iran và bày tỏ sự bất bình đối với các nước thành viên Liên hiệp quốc biểu quyết ủng nghị quyết đó.

Phát biểu bằng giọng điệu cân nhắc và đều đều, ông Mehmanparast nhấn mạnh là Iran sẽ phản đối hành động đó bằng cách gửi các văn bản khiếu nại đến các nước hậu thuẫn việc đó.

Ông nói Iran sẽ gửi các văn bản phản đối ngắn đến các nước đã chỉ trích Iran một cách không công bằng về chương trình hạt nhân của nước này, kèm theo lời giải thích tại sao họ sai khi làm như vậy.

Ông Mehmanparast nói thêm rằng Iraq sẽ 'không từ bỏ quyền của mình' sản xuất điện hạt nhân và đưa ra lời đe dọa mơ hồ là sẽ có hành động pháp lý nhắm vào những nước tìm cách ngăn chặn họ làm như vậy.

Ông cũng đả kích Trung Quốc và Nga vì hai nước này đã ủng hộ nghị quyết khiển trách của IAEA, tuy nhiên ông khẳng định rằng các quan hệ chiến lược với cả 2 nước vẫn sẽ tiếp tục.

Trong mấy tuần gần đây, các giới chức Iran đã chỉ trích Nga gay gắt vì đã trì hoãn hoàn thành một nhà máy hạt nhân ở Bushehr cũng như giao cho Iran các tên lửa phòng không S-300.

Tại cuộc họp báo trong thủ đô Tehran, Phát ngôn viên Mehmanparast gợi ý rằng các nước Tây phương 'phản ứng quá đáng' về loan báo của Iran hôm chủ nhật là sẽ xây 10 cơ sở nâng cấp nguyên liệu hạt nhân mới.

Ông nói với một ký giả, “Iran cần nhiên liệu hạt nhân từ các nhà máy đó để đáp ứng nhu cầu năng lượng và duy trì khả năng tự túc về năng lượng.

Ông Gary Sick, cựu thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia và là một phân tích gia về Iran chế giễu ý định xây 10 cơ sở mới nâng cấp uranium của nước này; ông nói rằng 'sẽ mất 500 năm để hoàn thành chương trình theo lời loan báo của Iran.'

Trong bản phúc trình cuối cùng hồi tuần trước, ông Mohammed elBaradei, Tổng giám đốc IAEA vừa chấm dứt thời gian phục vụ trong cơ quan, hôm thứ hai viết rằng cơ quan của ông 'có thể xác minh rằng không có nhiên liệu hạt nhân tồn kho nào của Iran mà cơ quan ông được biết, đã chuyển hướng sử dụng ra khỏi lãnh vực được cho phép.'

Ông Gary Sick kết luận rằng cái mô thức gần đây của Iran đưa ra những lời tuyên bố phóng đại là một thí dụ điển hình về 'kiểu thổi phồng cố hữu của ông Ahmedinejad” và cũng là thái độ khăng khăng mà người ta có thể dự đoán trong một trò thương thuyết chính trị, trông chờ đối thủ phải chịu thua, bằng không cả hai sẽ thiệt hại.

Trong khi đó, người anh rể và cũng là đồng minh chính trị của ông Ahmedinejad, ông Esfandiar Rahim Meshaie, nói rằng Iran có thể sẽ có biện pháp cứng rắn đối với 5 người Anh trên chiếc du thuyền bị lạc vào hải phận Iran, nếu họ chứng minh rằng những người này, theo nguyên văn lời ông, có 'ý định xấu.'

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG