Đường dẫn truy cập

Năm người Anh bị cầm giữ tại Iran


Chính phủ Anh loan báo là 5 người Anh bị cầm giữ tại Iran sau khi du thuyền của họ có thể vô tình đã đi lạc vào vùng biển Iran.

Bộ Ngoại giao Anh tại London cho biết là những chiến thuyền của hải quân Iran chặn chiếc du thuyền này vào ngày 25 tháng 11 tại vịnh Ba Tư. Trong một thông cáo ngày thứ Hai, ngoại trưởng Anh David Miliband nói là chiếc du thuyền này đang trên đường từ Bharain đi Dubai thì xẩy ra vụ này. Thông báo cho biết thêm là chiếc du thuyền này thuộc quyền sở hữu của công ty Sail Bahrain.

Ngoại trưởng Miliband tuyên bố là đại sứ Anh tại Tehran đã nêu vấn đề với các viên chức Iran. Ông nói thêm là các viên chức này hy vọng sẽ giải quyết ngay vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Anh loan báo là 5 người của thủy thủ đoàn được biết là bình yên vô sự và gia đình của họ đã được thông báo.

Vào tháng Ba năm 2005, Iran cũng đã cầm giữ 15 nhân viên quân sự Anh tại vùng biển tranh chấp trong hai tuần lễ.

Biến cố này đã gây nên tình trạng đối đầu ngoại giao giữa hai nước.

Tehran một mực cho rằng những người Anh này đã vào vùng biển của Iran trong khi nhà chức trách Anh quả quyết là những người này vẫn ở trong vùng biển của Iraq.

Cuộc tranh chấp chấm dứt khi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói ông tặng quà cho nhân dân Anh bằng cách trả tự do cho những người bị cầm giữ.

Tin tức của các cơ quan báo chí cho biết là 5 người Anh bị bắt vào ngày thứ Tư vừa qua có thể là đang có kế hoạch tham dự cuộc đua thuyền được tổ chức trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG