Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Châu Mỹ La Tinh


Lãnh đạo các nước Châu Mỹ La Tinh cùng lãnh đạo 3 nước Châu Âu đã tề tựu về Bồ Đào Nha để tham dự một hội nghị kinh tế Hoa Kỳ-Châu Mỹ La Tinh.

Hội nghị này có triển vọng xoa dịu một số căng thẳng chính trị giữa các nước trong khu vực.

Hôm chủ nhật, đại diện của 19 nước Châu Mỹ La Tinh đã kéo nhau đến thị trấn du lịch vùng duyên hải Estoril để hội tụ cùng các vị nguyên thủ quốc gia Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Andorra.

Trọng tâm chính thức của hội nghị này xoay quanh các chính sách kinh tế và lĩnh vực công nghệ.

Biến đổi khí hậu, giao dịch thương mại và cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng là những vấn đề được ghi trên nghị trình thảo luận.

Tuy nhiên, giới phân tích nói rằng hội nghị này cũng có thể trở thành một diễn đàn để xoa dịu hoặc giải quyết một loạt vụ tranh chấp trong nội bộ các nước Châu Mỹ La Tinh, kể cả cuộc tranh chấp giữa Venezuela và Colombia liên quan tới các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ tại Colombia.

Trong một diễn tiến riêng rẽ, Honduras tố cáo Brazil can thiệp vào nội tình nước họ sau khi ông Manuel Zelaya, Tổng Thống bị lật đổ của Honduras, được Brazil cung cấp một nơi ẩn náu an toàn tại đại sứ quán Brazil ở Tegucigalpa.

Một cuộc tranh chấp khác cũng đang âm ỉ giữa Chile và Peru, về những cáo buộc nói rằng một sĩ quan Peru đã hoạt động gián điệp cho Chile.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG