Đường dẫn truy cập

Iran dự định nới rộng chương trình tinh chế uranium


Chính quyền Iran cho biết họ dự định xây thêm 10 nhà máy mới để nâng cấp uranium, tương tự như cơ sở tinh chế uranium chủ yếu của Iran ở Natanz.

Truyền thông nhà nước Iran tường trình rằng 5 địa điểm đã được chấp thuận để xây những nhà máy mới, và Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Iran đã được chỉ thị phải tìm thêm 5 địa điểm nữa.

Người cầm đầu chương trình hạt nhân Iran, ông Ali Akbar Salehi, nói các địa điểm mới sẽ được xây trong các ngọn núi để bảo vệ chúng các cuộc tấn công, và vẫn theo lời ông thì các cơ sở hạt nhân mới sẽ sử dụng các lò ly tâm mới, có hiệu năng hơn.

Chính quyền Iran loan báo dự định của họ nới rộng chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ, giữa lúc các thế lực quốc tế và Cơ Quan Nguyên Tử Năng Liên Hiệp Quốc đang tìm cách kiềm chế các hoạt động nâng cấp uranium của Iran.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói làm như thế là Iran vi phạm nghiêm trọng các trách vụ quốc tế của mình. Ông Gibbs nói thêm rằng đây là thêm một thí dụ khác nữa về quyết định của Iran, chọn tự cô lập hóa lấy mình.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã áp dụng 3 đợt cấm vận chống Iran vì nước này không chịu ngưng các hoạt động nâng cấp uranium.

Sớm hôm Chủ Nhật, các nhà lập pháp Iran đã yêu cầu chính phủ nước họ hãy giảm mức độ hợp tác với Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Chủ tịch quốc hội Ali Larijani nói với các nhà lập pháp Iran rằng, áp lực của quốc tế chỉ là “những trò cũ kỹ nhàm chán”.

Một nghị quyết được IAEA thông qua hôm thứ Sáu đòi Iran ngưng việc xây cất tại cơ sở hạt nhân Fordow ở gần thành phố Qom, đồng thời khai báo bất cứ cơ sở hạt nhân nào mà họ còn đang che giấu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG