Đường dẫn truy cập

IAEA lên án Iran về chương trình hạt nhân


Ban Quản trị Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã lên án Iran về chương trình hạt nhân của nước này, trong một hành động đưa ra hôm thứ sáu của 5 quốc gia hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Thông tín viên Lisa Bryant từ Paris gửi về thêm các chi tiết sau đây.

25 quốc gia trong số 35 nước thành viên của Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế (IAEA) đã biểu quyết tán đồng hành động lên án, đòi Iran phải ngưng xây một nhà máy tinh chế uranium được tiết lộ mới đây. Biện pháp này nói rằng việc xây nhà máy là vi phạm một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, và cũng đòi Iran ngưng nâng cấp uranium.

Cuộc biểu quyết là hành động đầu tiên của IAEA nhắm vào Iran kể từ năm 2006. Nó phản ánh một cảm nghĩ rằng những nỗ lực buộc Teheran ngưng chương trình hạt nhân của họ không đi đến đâu.

Những bất mãn đó đã được cảm thấy hôm thứ năm qua Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Mohamed ElBaradei, khi thảo luận vấn đề này với Ban quản trị. Ông ElBaradei cũng thảo luận về sự miễn cưỡng của Iran trong việc đưa uranium ra nước ngoài tinh luyện.

Ông ElBaradei cho biết: "Tôi thất vọng vì cho tới giờ này Iran đã không đồng ý với đề nghị lúc dầu hay những đề suất thay thế, cả hai đề suất đó đều quân bình và công bằng và sẽ giúp đánh tan được mối lo ngại của quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran."

Hành động được ra hôm thứ sáu rất có ý nghĩa vì Nga và Trung Quốc đã biểu quyết ủng hộ nghị quyết lên án, cùng với 3 nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là Hoa Kỳ, Pháp và Anh, cũng như nước Đức.

Trong khi nghị quyết lên án này tự nó không tạo được sự khác biệt gì, nhưng nó có sức nặng trong việc thúc đẩy những biện pháp trừng phạt nặng hơn nhắm vào Iran.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ có mục đích ôn hòa, nhưng hầu hết các nước trên thế giới lo ngại là nước này đang tìm cách chế tạo một vũ khí hạt nhân. Đại sứ Iran tại IAEA đã cảnh báo rằng chuyện thông qua nghị quyết lên án có thể khiến Teheran không muốn hợp tác với cơ quan này nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG