Đường dẫn truy cập

Israel: Bóng đang nằm bên sân Palestine 


Ngoại trưởng Israel nói rằng tùy thuộc vào phía Palestine quyết định có tái tục các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông hay không, khi mà giờ đây Israel đã loan báo đình chỉ một cách hạn chế việc xây dựng các khu định cư mới ở bờ Tây.

Phát biểu trên đài phát thanh công cộng hôm nay, Ngoại trưởng Avigdor Lieberman nói rằng “quả bóng hiện giờ đang nằm bên sân của Palestine”.

Lời phát biểu của ông Lieberman được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu đề nghị ngưng cấp giấy phép xây cất mới cho dự án các khu định cư cho người Israel tại khu vực chiếm đóng ở Bờ Tây trong vòng 10 tháng.

Đề nghị vừa kể không đình chỉ các công trình đang xúc tiến.

Ông Netanyahu nói rằng quyết định này có mục đích tái khởi động các cuộc hòa đàm với ngừơi Palestine.

Một phát ngôn nhân cho Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình không thể tái tục cho tới khi nào phía Israel cũng đình chỉ hoạt động định cư tại Đông Jerusalem, nơi mà phía Palestine công bố sẽ trở thành thủ đô tương lai của họ.

Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định này, nói rằng đây là bước tiến tới việc tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình.

Đặc sứ của Hoa Kỳ về Trung Đông, ông George Mitchell, nói rằng đề nghị của Thủ tứơng Israel không đi đến chỗ ngưng toàn diện mọi hoạt động định cư, nhưng đã đi xa hơn điều mà bất kỳ chính quyền Israel nào đã làm trứơc đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG