Đường dẫn truy cập

Mumbai đánh dấu 1 năm vụ tấn công khủng bố  


Cư dân tại thành phố Mumbai đã tham dự một loạt các buổi lễ tưởng niệm hơn 160 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố năm ngoái. Một năm sau khi 10 tay súng Pakistan tấn công vào thủ đô thương mại của Ấn Độ, nhiều người nói họ vẫn còn cảm thấy rất lo ngại. Từ Mumbai, thông tín viên VOA Linda Blake gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, lực lượng an ninh Mumbai đi diễn hành từ đài kỷ niệm lịch sử Gateway of India và dọc theo bờ biển Ả Rập để đánh dấu 1 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố ở thành phố này.

Cách đây đúng 1 năm, 10 người Pakistan mang súng đã vây hãm thủ đô tài chính của Ấn Độ trong một vụ thảm sát kéo dài 3 ngày khiến hơn 160 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố đặt cơ sở ở Pakistan có tên là Lashkar-e-Taiba bị cho là thủ phạm vụ tấn công này.

Phát biểu với các phóng viên ở Washington, thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã dành một lúc để vinh danh các nạn nhân.

Ông Singh nói: “Sự hy sinh cực điểm của nhiều người đồng hương nam cũng như nữ của chúng tôi cũng như những người từ các nước ngoài xa xôi hồi tháng 11 năm ngoái sẽ không là điều vô ích.”

Trở lại Mumbai, người dân đã chứng kiến cảnh sát biệt kích Mumbai, toán Đáp ứng Nhanh, và lực lượng cảnh sát trừ bị quốc gia, cùng với đơn vị tinh nhuệ Lực lượng số 1 của thành phố biểu diễn các loại vũ khí mới và các loại tầu thuyền tuần duyên.

Hàng chục loại xe thủy bộ đã đi diễn hành trong nỗ lực gây niềm tin tưởng cho công chúng.

Người này tỏ vẻ kinh ngạc về biểu tượng của cảnh sát Mumbai. Lực lượng này đã phô trương các loại vũ khí đạn dược và xe tăng.

Nhưng sự kiện đó đã không gây ấn tượng cho tất cả mọi người.

Cô Ruchita nói rằng mỗi ngày cô về được đến nhà là cô cảm tạ Thượng Đế là mình vẫn nguyên vẹn bởi vì sống ở thành phố này đúng là giống như đi trên dây và thực sự không thể chắc chắn về điều gì.

Chính phủ Ấn Độ đã bị chỉ trích là để cho cuộc khủng hoảng con tin hồi năm ngoái kéo dài tới 3 ngày trong khi cả nước và thế giới theo dõi trong kinh hoàng. Một phúc trình mới của tổ chức khảo cứu Rand Corporation ở Hoa Kỳ nêu ra rằng phẩi mất 5 tiếng đồng hồ, lực lượng an ninh tinh nhuệ của Ấn Độ, là Đội Vệ binh An ninh Quốc gia, mới đến nơi.

Đồng cảnh sát trưởng Mumbai, ông Rakesh Maria nói rằng lực lượng bây giờ được chuẩn bị tốt hơn và sẽ đáp ứng với các vụ tấn công sẽ xảy ra trong vòng nửa tiếng.

Ông Rakesh nói: “Hiện nay chúng tôi ở vị thế ngang hàng với bất cứ cơ quan cảnh sát nào trên thế giới về mặt ứng phó với các vụ tấn công khủng bố.”

Biển người mặc đồng phục kaki, đội mũ nồi mầu đỏ, và mang súng trường đen xếp hàng ở bờ sông Mumbai hôm nay đã chứng minh cho lời của ông Rakesh Maria. Cuộc diễu hành chấm dứt tại bãi biển Chowpatty của thành phố – ngay địa điểm mà tay súng duy nhất sống sót Ajmal Kasab bị cảnh sát địa phương chận bắt cách đây 1 năm.

Nhưng đối với nhiều người đứng xem bên lề, sự phô trương lực lượng không đủ để ngăn được những kỷ niệm đau buồn của vụ tấn công năm ngoái.

Người phụ nữ này nói rằng nỗi đau đớn còn đó và sẽ còn mãi mãi. Nhưng bà cho rằng nỗi đau đó có lẽ sẽ đem lại sức mạnh cho mọi người để làm sao cho những nỗi đau đó không trở lại trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG