Đường dẫn truy cập

Cơ quan Nguyên tử năng từ chối đề nghị của Iran


Người đứng đầu cơ quan kiểm soát hạt nhân Liên Hiệp Quốc từ chối yêu cầu của Iran về việc sửa đổi một số điều đối với một đề nghị mà theo đó nước này sẽ phải gửi uranium ra nước ngoài để tinh luyện thêm.

Phát biểu với báo giới hôm thứ tư, ông Mohamed ElBaradei của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) cho biết lời kêu gọi của Iran về việc cùng lúc hoán đổi uranium để dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng tại Iran không phải là một chọn lựa được cân nhắc.

Ông ElBaradei nói rằng đề nghị chuyển uranium từ Iran ra nước ngoài chủ yếu nhằm xua tan những mối lo ngại của quốc tế rằng Iran đang phát triển võ khí hạt nhân.

Phát biểu của người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế được đưa ra giữa lúc 6 cường quốc thế giới đang thúc giục Iran chấp nhận đề nghị do cơ quan này đưa ra.

Trong cuộc họp báo chung với ông ElBaradei ở Vienna, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nhấn mạnh rằng sự kiên nhẫn của Tây phương đối với Iran là có giới hạn, và rằng các biện pháp chế tài khác nữa có thể sẽ được áp dụng.

Ông Westerwelle cũng xác nhận rằng Đức, Pháp, Nga, Trung Quốc, Anh, và Hoa Kỳ đã soạn một dự thảo nghị quyết thúc giục Iran cung cấp thêm thông tin liên hệ đến cơ sở tinh luyện uranium gần thành phố Qom, một địa điểm trước đây đã được giữ bí mật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG