Đường dẫn truy cập

Năm Thánh 2010 khai mạc tại Sở Kiện


Hàng chục ngàn giáo dân Công giáo Việt Nam đã cùng các Hồng y Giáo chủ đến từ nhiều nước trên thế giới tổ chức lễ khai mạc Năm Thánh 2010 hôm thứ Ba với hy vọng sẽ hàn gắn quan hệ với nhà nước Việt Nam.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp AFP cho hay các giáo dân Công giáo đến từ khắp nơi trên đất nước Việt Nam cùng các đức giáo chủ đến từ Pháp, Hoa Kỳ, và Rome đã tề tựu tại Sở Kiện, thuộc tỉnh Hà Nam để cử hành thánh lễ.

Năm Thánh 2010, với hai chủ đề chính là ‘sự hòa giải và niềm hy vọng’, đánh dấu 350 năm ngày thiết lập hai giáo phận Tông tòa đầu tiên tại Việt Nam và 50 năm ngày thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam.

Giáo hội Việt Nam hy vọng sự kiện này sẽ là động lực tiến tới việc hàn gắn với nhà nước Việt Nam và có thể sẽ dẫn tới một chuyến viếng thăm Việt Nam của Đức Giáo hoàng, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vatican cũng như phục hồi lại những tài sản đất đai của Giáo hội ở Việt Nam.

Hãng tin AFP trích lời Đức Cha Nguyễn Trọng Tính nói rằng với việc khai mạc Năm Thánh, giáo hội hy vọng sẽ mở rộng sự hiểu biết và đồng thuận giữa chính phủ và Giáo hội, và quan hệ giữa hai bên sẽ được cải thiện mạnh mẽ hơn.

Bản tin trên trang Vietcatholic trích lời Đức Hồng Y Etchegaray phát biểu tại buổi khai mặc rằng ‘Hòa giải là điều mà cả thế giới đều mong ước và hết sức cần thiết’. Đức Hồng y cũng kêu gọi tất cả giáo dân giang rộng vòng tay trong suốt Năm Thánh để Giáo hội Việt Nam trở thành Giáo hội gần gũi với Thiên Chúa và mọi người hơn, và không để một ai bị loại trừ.

Vào năm 2007, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thăm lịch sử tới Vatican, và theo một số nhà ngoại giao ở Hà Nội thì hai bên cũng đang thảo luận về khả năng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ tới thăm Vatican vào tháng tới.

Mặc dù đã có những động thái tiến tới việc bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Vatican, tuy nhiên những căng thẳng giữa chính phủ và Giáo hội Công giáo về vấn đề đất đai vẫn diễn ra trong những năm tháng gần đây, điển hình là các vụ Tòa Khâm sứ ở Nhà Chung cũng như vụ Giáo xứ Thái Hà.

Hồi tháng 9 trong chuyến thăm Hungary, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng khẳng định rằng chính phủ ông sẽ không chấp nhận yêu cầu của Tòa thánh Vatican đòi giao hoàn cho Giáo hội Công giáo Việt Nam những tài sản bị tịch thu. Khi đó, ông Dũng nói rằng không có bất cứ tài sản nào của tôn giáo ở nước ngoài của Vatican ở Việt Nam.

Nguồn: AFP, Vietcatholic.net, Spero News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG