Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cám ơn Ấn Độ về Đức Đạt Lai Lạt Ma


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã ngỏ lời cám ơn Ấn Độ vì đã thể hiện sự hiếu khách đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Bà Pelosi phát biểu hôm thứ Hai khi chào đón Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, hiện ở Washington trong chuyến công du bốn ngày.

Đức Đạt Lai Lạt Ma sống ở Ấn Độ kể từ năm 1959 khi ông rời Tây Tạng sau một cuộc nổi dậy bất thành chống lại sự cai trị của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma tiến hành chiến dịch đòi độc lập cho Tây Tạng, nhưng nhà tu hành Phật giáo lưu vong nói mục tiêu của ông là một sự tự trị đúng nghĩa cho Tây Tạng trong lòng Trung Quốc.

Bà Pelosi nói rằng người Mỹ đã học hỏi được từ nhà lãnh đạo nổi tiếng tìm kiếm độc lập cho Ấn Độ Mahatma Gandhi về cách thức đấu tranh không bạo lực.

Các phát biểu của bà Pesoli đưa ra giữa lúc những người chỉ trích Tổng thống Obama cho rằng ông không có quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề Tây Tạng và nhân quyền.

Tranh cãi bùng lên cách nay không lâu khi Tòa Bạch Ốc tuyên bố rằng Tổng thống Obama sẽ không gặp lãnh tụ tinh thần cho tới sau chuyến thăm Trung Quốc.

Đức Đạt Lai La Ma nói với truyền hình Ấn Độ rằng ông không thất vọng vì Tổng thống Hoa Kỳ không lựa chọn gặp ông sớm hơn.

Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng này cũng bảo vệ ông Obama trước các chỉ trích rằng ông quá mềm mỏng với các nhà lãnh đạo Trung Quốc khi ở Trung Quốc.

Đức Đạt Lai Lama hy vọng rằng ông Obama sẽ thảo luận vấn đề Tây Tạng với Thủ tướng Singh trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG