Đường dẫn truy cập

Nga: Bắc Triều Tiên chỉ có con đường đàm phán về hạt nhân


Một nhà lập pháp cao cấp của Nga tuyên bố Bắc Triều Tiên không có lựa chọn nào khác là tái tục đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Sergey Mironov, Chủ tịch Thượng viện Nga cho biết là ông chuyển thông điệp này tại Bình Nhưỡng vào hôm thứ ba trong cuộc nói chuyện với Thủ tướng Kim Yong Il và Chủ tịch Quốc hội Choe Thae Bok của Bắc Triều Tiên.

Ông Mironov tuyên bố với Thông tấn xã Itar-Tass của Nga ông tin tưởng là chỉ bằng con đường thương thảo, bằng bảo đảm và bằng quan hệ đa phương mới có thể giải quyết thành công vấn đề hạt nhân.

Ông nói thêm là Bắc Triều Tiên đã nêu lên mối quan tâm đối với sức mạnh quân sự hợp nhất giữa Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Tuy nhiên ông nói thêm là Nga không thể ngồi xem Bắc Triều Tiên chế tạo và thử nghiệm vũ khí hạt nhân, hay lôi kéo thêm các nước thứ ba trong quá trình này.

Ông Mironov cũng cho biết Bắc Triều Tiên không đưa ra một lập trường rõ rệt về vấn đề hạt nhân của mình.

Nga đang cùng với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Nhật Bản cố thuyết phục Bắc Triều Tiên ngồi lại bàn hội nghị để thảo luận về giải trừ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Để khuyến khích thêm Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, Washington đã tiến một bước hiếm thấy là gởi một đặc sứ đến Bình Nhưỡng vào tháng tới.

Bắc Triều Tiên đã từ bỏ tiến trình này vào tháng 4 vừa qua. Bình nhưỡng cho biết là có thể tiếp tục cuộc đàm phán nếu có cuộc gặp mặt một đối một với Hoa Kỳ.

Chính quyền Obama nêu rõ là những cuộc gặp như vậy có thể thực hiện được trong khuôn khổ những cuộc đàm phán 6 bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG