Đường dẫn truy cập

Philippines ban bố tình trạng khẩn trương sau vụ thảm sát


Chính phủ Philippines đã công bố tình trạng khẩn trương tại nhiều nơi ở miền nam sau khi xảy ra vụ thảm sát khiến ít nhất 46 người thiệt mạng, trong đó có 12 ký giả. Các tổ chức tự do báo chí đã lên án vụ tấn công va bầy tỏ sự hoài nghi về việc các thủ phạm sẽ bị đưa ra trước công lý. Từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA, thông tín viên Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Vào lúc phát hiện thêm nhiều xác người ở địa điểm xảy ra vụ thảm sát trên đảo Mindanao hôm qua, Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo của Philippines đã công bố tình trạng khẩn trương.

Công bố này cho phép cảnh sát và quân đội áp đặt một lệnh giới nghiêm và tiến hành những vụ khám xét trong khi họ truy lùng các thủ phạm đã thực hiện cuộc tấn công.

Phát biểu trên đài truyền hình toàn quốc, bà Arroyo cho biết bà sẽ cử các nhà lãnh đạo quân đội và người đứng đầu cảnh sát quốc gia thanh tra chiến dịch.

Bà Arroyo nói: “Không một nỗ lực nào được chừa ra để đem lại công lý cho các nạn nhân và buộc các thủ phạm phải chịu trách nhiệm trong phạm vi đầy đủ của pháp luật.”

Các nạn nhân đã bị bắt hôm qua bởi những kẻ mang súng khi họ đang đi trong một đàon xe để đăng ký ông Ismael Mangudadatu ra làm ứng cử viên tranh chức tỉnh trưởng Maguindanao. Khoảng 20 thi hài đã được phát hiện sau đó trong ngày, và số còn lại được tìm thấy ngày hôm nay.

Quân đội Philippines nghi cho gia đình Ampatuan có nhiều thế lực chính trị đã chủ mưu vụ tấn công này và đã bố trí binh sĩ để truy lùng tỉnh trưởng Andal Ampatuan và một dân quân trung thành với ông ta.

Trong số thiệt mạng có ít nhất 12 ký giả tháp tùng nhóm người vừa kể.

Bạo động thường xảy ra trong các cuộc bầu cử ở Philippines, nhưng vụ tấn công hồi hôm qua đặc biệt gây chấn động vì tầm vóc của nó.

Bà Rowena Paraan là giám đốc Liên đoàn Ký giả toàn quốc Philippines. Bà nói mùa bầu cử thường rất nguy hiểm cho các ký giả Philippines, nhưng những vụ sát hại này là tệ hại nhất trong lịch sử nước này.

Bà Paraan nói: “Vụ tấn công này đánh vào hai nền tảng cơ bản của dân chủ. Một là bầu cử và hai là tự do báo chí. Nếu hai nền tảng này có vấn đề, mà giả định là ta sống trong một xã hội dân chủ, thì tôi nghĩ rằng đó là một vấn đề rất lớn. Và, nó nêu ra những câu hỏi nghiêm trọng về việc liệu thực sự có dân chủ ở Philippines hay không.”

Bà Paraan nói và không tin tưởng mấy là chính phủ sẽ truy tố những kẻ chịu trách nhiệm về những vụ giết người này, bất kể tuyên bố của tổng thống Philippines.

Bà nói những cuộc điều tra về những vụ sát hại có tính cách chính trị trước đây đã không đem lại bao nhiêu kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG