Đường dẫn truy cập

VN sẽ chấp thuận cho xây nhà máy điện hạt nhân


Việt Nam có thể cho phép tiến hành dự án xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân bất chấp những mối lo ngại từ phía những người có quan tâm.

Theo bản tin của hãng thông tấn Đức DPA hôm nay, có nhiều phần chắc Quốc hội Việt Nam sẽ bỏ phiếu vào thứ tư tuần này, chuẩn thuận dự án xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận.

Theo dự kiến, hai nhà máy này sẽ có tổng công suất lên tới 4 ngàn Megawatt. Trị giá đầu tư là 12 tỷ Mỹ kim, với phần vốn vay nước ngoài chiếm 75%.

Dự án này từng khơi ra nhiều quan ngại về kinh phí và mức độ an toàn. Tờ Earth Times trích đăng nhận xét của ông Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội về Văn hóa - Gíao dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng nói rằng lúc này chưa cần thiết phải xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân vì quốc gia chưa có những sự chuẩn bị đầy đủ cần thiết.

Tờ Businesstimes.com hôm nay cũng trích thuật các ý kiến của giới chuyên gia lo ngại Việt Nam thiếu đội ngũ chuyên môn và chưa đủ luật lệ chặt chẽ đối với việc xử lý chất thải hạt nhân độc hại.

Theo kế hoạch, nhà máy đầu tiên sẽ được xây dựng năm 2014 và đưa vào hoạt động năm 2020. Một năm sau đó nhà máy thứ hai sẽ đựơc khởi công và chính thức vận hành năm 2022. Đây sẽ là lần đầu tiên một dự án điện hạt nhân được thực hiện tại Việt Nam.

Nguồn: DPA, Earthtimes.org, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG