Đường dẫn truy cập

Australia điều tra các vụ ẩu đả trên đảo Christmas


Bộ Di trú Australia đang mở cuộc điều tra về những vụ náo loạn tại Trung tâm Tạm giữ trên đảo Christmas. Khoảng 150 người Afghanistan và Sri Lanka đã xô xát nhau trong mấy ngày qua gây thương tích cho một số người. Cơ sở hẻo lánh này chứa trên 1,000 người trong thời gian chờ đợi cứu xét tình trạng xin tị nạn của họ. Từ Sydney Thông tín viên đài VOA Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây

Cảnh sát cho hay những nhóm người tị nạn kình chống nhau đã dùng cành cây, gậy chơi bi-a và cán chổi tấn công nhau. Có 37 người cần được chữa trị và 3 người đã được máy bay đưa vào bệnh viện ở thủ phủ Perth ở phía tây Australia vì bị gẫy xương.

Các giới chức nói rằng nhân viên của trại Christmas phải mất khoảng nửa giờ mới vãn hồi được trật tự trong trại. Những người tị nạn Afghanistan và Sri Lanka đã được tách riêng ra trong khi nhà chức trách điều tra về nguyên nhân gây ra xung đột.

Cảnh sát cho biết những người khơi ra bạo động sẽ bị truy tố.

Bộ trưởng Di trú Australia Chris Evans nói rằng nguyên nhân của cuộc xung đột có thể là do sự bất mãn của những người Sri Lanka đang bị cầm giữ trong trại.

Ông Evans nói: “Tuy không có quá nhiều vấn đề nhưng tôi nghĩ tình trạng căng thẳng gia tăng trong số người Sri Lanka, đặc biệt là có sự lo ngại một chút vì chúng tôi đã trả về cho Sri Lanka một số người không phải là người tị nạn và rõ ràng là sự chú ý dồn vào những nhóm người bị chận lại ở Indonesia. Theo tôi nói chung là có sự lo ngại trong nhóm người Sri Lanka đang xin tị nạn ở đây.”

Chính phủ Australia dự trù mở rộng cơ sở giam giữ người tị nạn trên đảo Christmas để có thể chứa 1,400 người. Hiện nay có không tới 1,000 người đang sống trong trại.

Những người ủng hộ người tị nạn nói rằng trại giam Christmas chứa quá đông người và vụ xô xát diễn ra hôm thứ bảy chỉ là hậu quả của điều kiện sinh sống tù túng trong trại.

Năm nay số người tìm cách đến Australia bất hợp lệ để xin tị nạn bằng tàu thuyền gia tăng mạnh.

Nhiều người trong số này đến từ Sri Lanka. Trong khi một số người được đưa tới Indonesia thì phần lớn được đưa tới đảo Christmas, một lãnh địa hẻo lánh của Úc nằm cách Perth 2,600 kilomét về hướng tây bắc, để xúc tiến thủ tục xin tị nạn.

Các nhà chính trị đối lập ở Canberra tố cáo chính phủ đã không kiểm soát chặt chẽ vùng biên giới.

Thủ tướng Kevin Rudd hứa sẽ có biện pháp mạnh đối với các băng đảng đưa lậu người vào Australia nhưng ông nói rằng bất cứ ai muốn xin tị nạn sẽ được đối xử nhân đạo.

Canberra nhận khoảng 13,000 người tị nạn mỗi năm trong khuôn khổ các chương trình nhân đạo. Đa số người tị nạn đến Australia bằng tàu thuyền rốt cuộc được cho là cần được bảo vệ và được phép thường trú tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG