Đường dẫn truy cập

Bị cáo vụ 11/9 'dùng phiên tòa để bày tỏ quan điểm chính trị'


Một luật sư cho một trong năm bị cáo ra tòa vì liên quan tới các vụ tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 ở Hoa Kỳ cho biết rằng các nghi can sẽ không nhận tội và sẽ sử dụng phiên toà làm diễn đàn để bày tỏ quan điểm chính trị của họ.

Luật sư Scott Fenstermaker nói rằng thân chủ của mình, Ali Abd al-Aziz, và bốn nghi can khác sẽ không bác bỏ vai trò của họ trong các vụ tấn công làm gần ba nghìn người thiệt mạng, nhưng sẽ giải thích trước bồi thẩm đoàn lý do vì sao họ làm vậy.

Ông Fenstermaker đã gặp Ali tuần trước tại nhà tù quân sự Hoa Kỳ ở vịnh Guantanamo, Cuba.

Ali là cháu trai của nghi can chủ mưu các vụ tấn công, Khalid Sheikh Mohammed.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo hồi đầu tháng này rằng năm người đàn ông, trong đó có Hohammed và Ali, sẽ được đưa ra xử tại một tòa án dân sự liên bang ở thành phố New York – cách không xa nơi từng hiện diện Trung tâm Thương mại Thế giới.

Những người phản đối quyết định đưa các nghi phạm ra xử tại tòa án liên bang cho rằng các phiên tòa sẽ cho phép các nghi can có một sân khấu để tuyên truyền chống Mỹ và phiên tòa cũng sẽ công khai các thông tin nhạy cảm có thể khiến người dân Hoa Kỳ gặp nguy hiểm.

Nhưng Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder bảo vệ quyết định của mình, cho rằng các công tố viên tại một tòa án liên bang sẽ nhiều khả năng nhất mang lại công lý cho người dân Hoa Kỳ.

Ông Holder nói rằng ông sẽ chỉ đạo các công tố viên đề nghị án tử hình đối với cả năm trường hợp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG