Đường dẫn truy cập

Hướng dẫn mới chụp X quang xét nghiệm ung thư vú


Một ban đặc trách nghiên cứu về ung thư vú của chính phủ Mỹ công bố những hướng dẫn mới về việc bao lâu phụ nữ nên chụp X quang (mammograms) một lần, để xét nghiệm bệnh ung thư vú. Theo ban đặc nhiệm này thì phần lớn phụ nữ nên bắt đầu chụp X quang ở tuổi 50 chứ không phải tuổi 40 theo lời khuyên trước đây. Theo tường thuật của Thông tín viên đài VOA Carol Pearson thì không phải ai cũng đồng ý với hướng dẫn mới này.

Bà Nancy Gaul, người thoát chết vì bệnh này là một trong những người không đồng ý với hướng dẫn mới.

Bà Gaul nói: “Hướng dẫn này khiến tôi sửng sốt, vì nếu tôi không chụp X quang vú lúc 40 tuổi tôi đã chẳng có mặt ở đây ngày hôm nay.”

Phương pháp này đã giúp giảm con số tử vong bệnh ung thư vú. Tuy nhiên nhóm chuyên gia đặc trách vấn đề này nói rằng những lời khuyên mới họ đưa ra sẽ có lợi cho phụ nữ hơn, giúp giảm bớt những xét nghiệm không cần thiết, những lần sinh thiết (biopsy) vú gây đau đớn, và giảm bớt tiếp xúc với X quang.

Bác sĩ Diana Petiti một thành viên của ban đặc nhiệm giải thích: “Khi xét nghiệm bắt đầu ở tuổi 40 đến 49, những lợi ích nhỏ hơn và tỉ lệ dương tính giả cao hơn khi xét nghiệm ở tuổi cao hơn.”

Sai số đó xảy ra là vì ngực của phụ nữ trẻ rắn chắc hơn ngươi lớn tuổi hơn và việc truy tầm ung bướu nơi phụ nữ trẻ khó hơn.

Ban chuyên gia này cũng khuyên giảm bớt số lần chụp X quang xuống 2 năm một lần đối với phần lớn phụ nữ sau tuổi 50 thay vì mỗi năm một lần bắt đầu ở tuổi 40.

Bác sĩ Petitti nói: “Chụp X quang 2 năm một lần có lợi trong việc giảm tử suất vì ung thư vú, cùng lúc giúp giảm bớt những tai hại.”

Các chuyên gia không đồng với những hướng dẫn mới, khuyên các bác sĩ ngưng dạy phụ nữ tự khám cho mình để xem có bị bệnh này hay không.

Về vấn đề chụp X quang vú, Bác sĩ Marissa Weiss nói bà sẽ tiếp tục nói với thân chủ của bà làm việc này hàng năm bắt đầu năm 40 tuổi.

Bác sĩ Weiss nói: “Thực tế là ung thư vú là một trong những bệnh ung thư mà phụ nữ thường mắc phải nhất. Và chụp X quang là cách xét nghiệm duy nhất cho thấy cứu được mạng sống. Vì vậy tôi tin rằng các hướng dẫn này không mang lại sự cải thiện mà là lơ là trong vấn đề này.”

Tuy nhiên bác sĩ Susan Love, một chuyên gia nổi tiếng về bệnh này nói rằng chụp X quang vú cho phụ nữ dưới 50 tuổi rất ít khi phát hiện ung thư vú ở mức quan trọng.

Bác sĩ Love nói: “Những gì mà chúng ta cần làm là không sử dụng một loại xét nghiệm không hữu hiệu và có thể mang lại rủi ro, mà là tìm một phương pháp nào đó thực sự hữu hiệu hay phát hiện nguyên nhân gây ung thư vú và ngăn chặn nó.”

Các tổ chức như hội nghiên cứu ung thư của Mỹ, American Cancer Society, không đồng ý với các hướng dẫn mới. Hội này nói rằng họ sẽ xem xét lại những dữ liệu mà ủy ban đặc nhiệm này đã xét, cộng thêm những dữ liệu mà ủy ban này không xét đến, và sẽ tiếp tục khuyên phụ nữ chụp X quang vú bắt đầu tuổi 40.

American Cancer Society và các tổ chức khác hoạt động trong lãnh vực này nói rằng họ quan ngại rằng với hướng dẫn này các công ty bảo hiểm sức khỏe ở Mỹ sẽ ngưng trả chi phí chụp X quang vú cho phụ nữ dưới 50.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG