Đường dẫn truy cập

Nhiều lo ngại chính phủ VN sẽ ngăn chặn Facebook


Việc khó truy cập vào trang Facebook ở Việt Nam trong vài tuần qua đã khiến cộng đồng người sử dụng mạng xã hội đang ngày càng phổ biến này ở trong nước lo ngại rằng chính phủ sẽ ngăn chặn trang web này.

Theo hãng thông tấn AP, hiện tại ở Việt Nam có khoảng hơn 1 triệu người sử dụng Facebook và con số này đã gia tăng nhanh chóng kể từ khi phiên bản tiếng Việt ra đời.

Tuy nhiên các nhân viên kỹ thuật tại hai nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất Việt Nam cho hay rất nhiều người đã gọi điện phàn nàn rằng họ không thể truy cập vào trang Facebook trong tuần qua, mặc dù họ vẫn có thể truy cập được vào các trang web phổ biến khác.

Một nhân viên kỹ thuật từ chối không muốn nêu danh tính tại công ty Vietnam Data Corp. cho hãng tin AP hay các giới chức chính phủ đã đề nghị công ty của ông chặn trang web Facebook và Công ty Điện toán và Truyền số liệu (gọi tắt là VDC), là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đã tiến hành ngăn chặn trang web này vào ngày 11 tháng 11.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành công ty này, ông Vũ Hoàng Liên cho hay ông không biết gì về chỉ thị này.

Các giới chức chính phủ và các nhà quản lý các công ty cung cấp dịch vụ Internet do nhà nước quản lý cũng không phản hồi AP khi được đề nghị cho ý kiến về việc này.

Hồi tháng 8, trên mạng Internet cũng xuất hiện một công văn đề ngày 27/8 của Cục kỹ thuật Nghiệp vụ 1 - Bộ Công an, trong đó đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ Internet ngăn chặn triệt để một số trang web gồm cả Facebook, tuy nhiên công văn này được cho là không có thực bởi không được đóng dấu của bất cứ một cơ quan hữu quan nào.

Mặc dù vậy công văn này lại xuất hiện chỉ vài tuần trước khi người dùng Facebook gặp khó khăn trong việc truy cập vào trang web.

Trên các diễn đàn cũng như phòng chat trên Yahoo người sử dụng Facebook của Việt Nam cũng đang bàn tán xôn xao về việc họ không thể truy cập vào trang web, trong khi những người tìm được cách khác để truy cập đã bày tỏ sự thất vọng của họ. Người sử dụng cũng đang chia sẻ cách thức thay đổi các thông số trên trình duyệt web để có thể vào được trang này.

Không chỉ có người dùng người Việt mà các du khách và các chuyên gia người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam cũng tỏ ra thất vọng. Một chuyên gia không muốn nêu tên cho hay ông cảm thấy rất bất tiện khi không truy cập được vào trang Facebook để giữ liên lạc với gia đình ở nhà.

Hầu hết người sử dụng Facebook ở Việt Nam dùng trang web này để liên lạc với bạn bè và gia đình, để mở rộng quan hệ, chia sẻ hình ảnh các bài viết hay các trang blog thú vị.

Một nhà ngoại giao phương Tây từ chối không muốn nêu danh tính cũng cho hay ông được biết về việc này nhưng không rõ nguyên nhân vì sao. Nhà ngoại giao này nói rằng chính phủ có thể quan ngại về các trang blog trên Facebook, và trang này giúp người dùng ở Việt Nam có thể liên lạc và trao đổi thông tin với những người Việt tỵ nạn ở nước ngoài vốn vẫn bị chính phủ Việt Nam hoài nghi về quan điểm của họ.

Mặc dù hãng Facebook chưa chính thức nhận được phàn nàn của người dùng về việc không truy cập được vào trang web của họ, tuy nhiên người phát ngôn của Facebook tại trụ sở chính ở Palo Alto, bang California, được hãng thông tấn AP trích lời nói rằng họ sẽ rất thất vọng nếu người dùng ở bất cứ nước nào gặp khó khăn trong việc truy cập mạng xã hội này.

Hồi đầu năm nay, chính phủ Việt Nam đã thắt chặt việc kiểm soát các blogger, cấm thảo luận chính trị và chỉ được phép viết về các vấn đề cá nhân. Cảnh sát cũng đã bắt giữ một số blogger vì có các bài viết về các chủ đề chính trị nhạy cảm.

Có ý kiến cho rằng Việt Nam có thể theo chân nước láng giềng Trung Quốc bởi nước này cũng đã ngăn chặn Facebook kể từ tháng Bảy và họ cũng đã đóng cửa hai trang web phổ biến khác là TwitterYouTube.

Nguồn: AP, CNN Ireport

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG