Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi tái cân bằng kinh tế toàn cầu


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner cho rằng nền kinh tế toàn cầu cần phải chấm dứt dựa vào người tiêu dùng Hoa Kỳ để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm thứ Ba, ông Geithner nói rằng các nước cần phải hợp tác để tái cân bằng nền kinh tế toàn cầu, nhằm tránh các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ nói rằng việc chuyển đổi từ một nền kinh tế toàn cầu dựa vào nhu cầu của Hoa Kỳ sang nhu cầu trên toàn thế giới mang tính sống còn đối với việc giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ và giúp tăng lương của người Hoa Kỳ trung lưu.

Ông Geithner nói rằng trong khi người Mỹ chi tiêu tiết kiệm hơn và chính quyền của tổng thống Obama bắt đầu tập trung vào việc giảm thâm hụt, các thị trường cũng như các nền kinh tế mới nổi với thặng dư lớn sẽ cần phải thúc đẩy nhu cầu nội địa và phụ thuộc ít hơn vào xuất khẩu.

Ông Bộ trưởng nói rằng một số nước đã tiến tới triển khai các chính sách hợp lý hơn.

Ông Geithner cũng đề cập tới vai trò của nhóm G-20 trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế cũng như cung cấp tài chính cho an ninh lương thực và chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG