Đường dẫn truy cập

Mỹ, TQ muốn mở lại thương thảo hạt nhân với Bắc Triều Tiên


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Hoa Kỳ và Trung Quốc muốn bắt đầu lại càng sớm càng tốt những cuộc thương thảo bị đình trệ về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hôm thứ ba, ông Obama đã bàn thảo với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Bắc Kinh về chương trình hạt nhân trái phép của Bắc Triều Tiên.

Trong một cuộc họp báo chung, ông Obama tuyên bố Bắc Triều Tiên đang có trước mặt một chọn lựa: tiếp tục con đường đối đầu và gây hấn, hay trở thành một thành viên của cộng đồng quốc tế.

Ông Hồ Cẩm Đào nói rằng Bắc Kinh và Washington sẽ tiếp tục hợp tác với các bên nhằm dẹp bỏ vũ khí nguyên tử khỏi bán đảo Triều Tiên để duy trì hòa bình và ổn định tại Đông Bắc Á.

Trung Quốc là một trong vài nước có liên hệ mật thiết với Bắc Triều Tiên, và họ được coi là nhân tố chính có thể đem Bắc Triều Tiên trở lại bàn hội nghị.

Bắc Triều Tiên nói họ sẽ chỉ trở lại các cuộc hội thảo nếu đạt được tiến bộ trong những cuộc thương thảo song phương với Hoa Kỳ. Hoa Kỳ cho biết bất kỳ cuộc nói chuyện song phương nào cũng phải được coi là nằm trong khuôn khổ cuộc họp 6 bên có mục đích là Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong lúc 2 vị nguyên thủ Trung Quốc và Hoa Kỳ gặp nhau hôm thứ ba, thì Phó Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tiếp một phái đoàn quân sự Bắc Triều Tiên tại Bắc Kinh.

Tân Hoa Xã thuật lại lời của ông Tập, nói rằng Bắc kinh “trân quý” tình hữu nghị Trung Quốc – Bắc Triều Tiên, và quan hệ song phương đang “tiến vào một giai đoạn phát triển mới”.

Ông Kim Jong Gak, một thành viên của Quân ủy Trung ương Bắc Triều Tiên dẫn đầu phái đoàn gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân.

Vẫn theo Tân Hoa Xã, ông Kim biểu dương tình hữu nghị giữa hai nước và nói Bắc Triều Tiên sẽ đẩy mạnh liên hệ hợp tác với Trung Quốc, bất chấp “tình hình thay đổi”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG